Thánh lễ chào đón tân sinh viên 2012 - 2013: "Tiếng Xin vâng"

  • Share this:
Sáng ngày 07.10.2012, tại nguyện đường Giêrađô quen thuộc đã diễn ra thánh lễ đầu tháng thường kì của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Tháng Mười là tháng khởi đầu của Cộng đoàn bởi những cột mốc lịch sử. Đó dường như đã là kết tinh từ truyền thống. Nhưng hôm nay đặc biệt hơn, Thánh lễ ngoài ý nghĩa hiệp cùng với Hội thánh long trọng mừng kính lễ Mẹ Mân Côi, còn là Thánh lễ chào đón các em tân sinh viên và trao học bổng cho những thành viên có thành tích học tập xuất sắc, và đóng góp nhiều cho Cộng đoàn.
post-title

Vâng, quả là một ngày lễ long trọng. Mẹ nhắn nhủ thật nhiều điều, có khi đó là những điều giản dị mà đôi khi ta đã quên mất. Để rồi bây giờ nhìn thấy trên những gương mặt mới, những sức sống mới ta mới chợt nhận ra: “Đâu rồi tiếng Xin vâng? Đâu rồi tràng chuỗi Mân côi?”

Thực vậy, “Xin vâng” là tiếng vắn gọn như phản ứng xuất thần, mà thực ra là cả một tiến trình đòi hỏi hy sinh chính bản thân mình để đánh đổi. “Xin vâng” là tiếng mà một lần đoan hứa sẽ có giá trị suốt đời, một lần cúi đầu đáp tiếng là sẽ cúi đầu chấp nhận tất cả, cho dẫu đó là bất trắc của dịp Giáng sinh hay là lưỡi gươm của ngày Dâng Con, hoặc là đắng cay nghiệt ngã nhất của chiều Tử nạn. “Xin Vâng” là tiếng hiền hòa của người khiêm nhường, chỉ dám nhận mình là tôi tớ, nhưng lại là tiếng vinh quang đưa người khiêm nhường ấy bước lên thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay nhắc lại cội nguồn của ngày lễ Mẹ, minh chứng cho sự hữu hiệu của tràng chuỗi Mân Côi nhỏ bé. Bài giảng lễ hôm nay, Cha linh hướng thân yêu nhắc lại biến cố của giáo xứ sở tại, và sự can thiệp của Đức Mẹ. Đó cũng chính là cội nguồn của Cộng đoàn - là minh chứng hữu hiệu khi được lãnh nhận sự yêu thương từ Mẹ.

Rõ ràng tiếng “Xin vâng” đã thay đổi phận đời Đức Maria. Và ở đây, xin được gọi đó là một chiến thắng: chiến thắng của Đức Maria trên chính số phận đời thường của mình.

Bởi vì tiếng “Xin vâng” mà Mẹ đã nên cao trọng như vậy, liệu rằng mỗi chúng ta có đáp tiếng “Xin vâng” để thay đổi phận đời, để chiến thắng trên số phận đời thường cuộc sống sinh viên nhiều thử thách?

Có thể đã nhiều và rất nhiều lần trong đời ta cất lên tiếng xin vâng, xin vâng với cha mẹ, thầy cô, với anh chị, với bạn bè… Nhưng, đôi khi tiếng xin vâng của ta đan xen sự giả dối, đan xen những tiêu cực, xin vâng cho qua chuyện và xin vâng để có được tiếng khen của người đời, có được mối lợi nào đó… Còn việc “xin Chúa cứ làm…” thì phải chăng ta lại né tránh? Nhưng chính điều này mới là tràng chuỗi Mân côi mà Mẹ đã làm gương cho chúng ta trong từng ngày sống.

Đừng tưởng sự Vâng lời là cá nhân, "Thật vậy, vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân..." (Rm 5, 19). Nhưng “…nhờ một người duy nhất (là Chúa Giêsu) đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính". (Rm 5, 19). Vậy sẽ phải làm sao để không biến chúng ta và những người xung quanh thành tội nhân? Để vâng lời? Để cho các em tân sinh viên có được môi trường hữu ích nhất? Để xây dựng Cộng đoàn phát triển hơn trong Đức Tin – Cậy – Mến?

Và cũng bởi “Vâng lời” mà một số các anh, chị, em đã đạt được những thành tích cao trong học tập, hăng say trong công việc nhà Chúa và đóng góp nhiều cho Cộng đoàn. Học bổng với một giá trị vật chất không phải là cao, nhưng là xứng đáng để ghi nhận giá trị cho một quá trình chiến thắng bản thân mình. Là sự khởi đầu cho những hoa trái tốt đẹp hơn. Với Cộng đoàn chúng ta, học kì tới, tin tưởng rằng còn có thể hi vọng nhiều hơn thế.

Mượn lời của Thánh Augustino để kết lại lời nhắn gửi: "Ðức Mẹ cưu mang Ngài trong cung lòng bà. Xin cho chúng ta mang Ngài trong tâm hồn ta. Ðức Mẹ đã cưu mang Ngài nhờ mầu nhiệm nhập thể. Xin cho chúng ta mang Ngài trong tâm hồn ta nhờ đức tin. Ðức Mẹ mang đến cho thế gian Ðấng Cứu Ðộ. Xin cho chúng ta cũng mang ơn cứu độ và lời tán tụng đến cho anh chị em mình!"

 

Hà Nội, ngày 07.10.2012

Cộng tác viên CĐV-News

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận