Tập các nhân đức của chị Thánh Teresa hàng ngày

  • Share this:
Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Thánh Teresa - Quan thầy Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, Ban Tâm linh đã kêu gọi các thành viên trong cộng đoàn hướng lòng về Thánh nữ Teresa và tập các nhân đức của Ngài.
post-title

Mỗi buổi sáng, vừa mở mắt ra đã nhận được tin nhắn của các chị trong Ban Tâm linh. Chính cách làm này đã tạo nên một hiệu quả rất lớn lao: không hô hào mà rất nhỏ nhẹ, không phô trương nhưng rất khiêm tốn, không cầu kì mà rất đơn sơ, như chính đời sống của chị Thánh vậy. Nếu để ý, bạn mới nhận ra đây là kế hoạch chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Quan thầy Cộng đoàn do Ban Tâm linh vạch ra.
 
Trước ngày lễ hai tuần, chúng ta cùng học và noi gương các nhân đức của chị Thánh!
 
Tuần thứ nhất: ĐƠN SƠ - KHIÊM NHƯỜNG
 
Chị Thánh Teresa là một mẫu gương về đơn sơ, khiêm nhường. Nhận biết mình bất xứng, hèn mọn, tội lỗi, có nhiều bất xứng và giới hạn, đó là một đòi hỏi nhân bản, về đạo đức truyền thống, và đó cũng là một lệnh truyền của Chúa Giêsu. Chúa ví sự nhận biết đó như hình ảnh một trẻ thơ: “Thầy bảo thật anh em, nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào nước Trời.” (Mt 18, 3).
 
Teresa đã vâng phục mệnh lệnh này và mau mắn thực hành. Chị luôn cố gắng sống đơn sơ, khiêm hạ, nghèo khó và chôn vùi. Sở dĩ Thánh nhân sống được như thế, vì chị thấy ứng nghiệm lời Kinh Thánh: “Như người mẹ vuốt ve con mình, cũng thế, Ta cũng sẽ an ủi con, Ta sẽ ôm con trong lòng Ta, Ta sẽ ru con trên đầu gối ta” (Is 66,13).
 
Để sống nhân đức đơn sơ, khiêm nhường không dễ, bởi trong bản năng con người chúng ta luôn có một “cái tôi” cao ngạo. Chính sự kiêu căng là đầu mối của các mối tội đầu. Tập nhân đức đơn sơ, khiêm nhường mỗi ngày bằng cách loại bỏ những đam mê hưởng thụ, những toan tính chi li, để dành phần cho Chúa và anh em nhiều hơn.

 
 
Tuần thứ hai: VÂNG LỜI
 
“Bạn đã sẵn sàng đi tiếp con đường thực hành nhân đức cùng thánh Teresa chưa? Nhân đức tuần này là Vâng lời, ngay từ giờ phút này bạn và tôi cùng tập nhé!” (trích tin nhắn từ Ban Tâm linh).
 
Để dám thưa lên hai tiếng ''Xin vâng'' như Mẹ Maria hẳn là một quyết định không dễ và thực hiện được điều đó phải là một quá trình thật dài. Thánh Teresa đã luôn muốn bắt chước Mẹ Maria để sẵn sàng vâng phục mọi Thánh ý Chúa gửi đến, dù có lúc đó là những mệt nhọc trong cơn bệnh thể xác hay nỗi đau đớn về tinh thần khi bị mắng và hiều nhầm. Chị Thánh luôn vui vẻ đón nhận mọi thử thách Chúa gửi đến với tình yêu mến mãnh liệt, và chính vì lòng yêu mến đó đã giúp chị đáp trả tiếng Xin vâng mà chị đã thưa cùng Chúa, để sống chu toàn bổn phận của mình.
 
Thánh Teresa đã để lại cho chúng ta một bức gương sáng ngời về một đường lối nên Thánh đơn sơ, quen gọi là đường “thơ ấu thiếng liêng”. Như một đứa trẻ nhỏ, Thánh nữ chỉ cố gắng vâng lời và chu toàn mọi bổn phận. Chính ngài đã viết: "Con đường thơ ấu thiêng liêng là con đường tin tưởng và phó thác. Tôi chỉ muốn theo những phương pháp nhỏ vì nó giúp tôi thành công rất nhiều… Ở trần gian này, chỉ cần thi hành một điều tối quan trọng là dâng lên Chúa tất cả những hi sinh nho nhỏ. Sự thánh thiện không cốt tại làm việc này việc khác, nhưng hệ tại ở trạng thái linh hồn. Linh hồn phải khiêm tốn phó thác trong tay Thiên Chúa toàn năng, phải biết nhận biết mình yếu đuối và cương quyết tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Sau cùng, không được thất vọng vì những lỗi lầm đã phạm, vì nên biết rằng, những trẻ nhỏ cũng thường ngã.”
 
Trong tâm tình chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Thánh Teresa, Quan thầy Cộng đoàn, chúng ta cùng tập bắt chước các nhân đức của chị Thánh mỗi ngày. Chỉ một ít thôi, nhưng góp lại, chúng ta đang dần thực thi lời mời gọi truyền giáo của Giáo hội, ngay trong chính những việc bé mọn hàng ngày, noi gương Đấng Bổn mạng của các nhà truyền giáo.


----------
Nếu muốn nhận tin nhắn "Mỗi tuần một nhân đức với Thánh Teresa" vào mỗi buổi sáng trong tuần, xin vui lòng liên hệ với chị Maria Vũ Hằng - Trưởng ban Tâm linh Cộng đoàn Vinh, số điện thoại 0978 145 856.

 
Maria Thảo Nguyên
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận