Thánh lễ khai giảng năm học mới của Cộng đoàn Vinh: “Ephata! – Hãy mở ra!”

  • Share this:
Trong không khí của mùa tựu trường và niềm vui hội ngộ sau những tháng hè, sáng nay, ngày 09.09.2012, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã hân hoan tổ chức thánh lễ khai giảng năm học mới 2012 - 2013.
post-title


Đúng 9h sáng, Thánh lễ bắt đầu với không khí trang nghiêm, mới mẻ. Dường như đã khá lâu rồi chúng ta mới lại được đắm mình trong sự thân tình thế này. Bên cạnh những người anh em, chúng ta lại nhớ những gì đã có một thời lạ lẫm. Vui vì những gì giờ đây đã quá đỗi thân quen. Và lại bồi hồi vì tinh thần mới, sinh khí mới trên những gương mặt mới... 

Một năm đã qua, một mùa hè đã xa, một năm học mới bắt đầu. Cộng đoàn chuẩn bị cho những chương trình sinh hoạt, những hoạt động, những công việc...

Tưởng chừng với không khí đó mà bài đọc Tin Mừng lại nói về sự "câm- điếc" thì thật chẳng có mối liên can gì. Ấy thế nhưng, Lời Chúa có lời nào không hữu ý?
 
Loài vật vốn có tình bầy đàn. Con người thì có tính xã hội. Con người là hữu thể trong tương quan liên vị. Tôi chỉ thực sự là tôi trong tương quan với một ai đó. Cộng đoàn chúng ta - một gia đình- nhưng cũng có người vì lý do nào đó đã không “nói” lên được nỗi lòng của mình, và cũng có người đã không “nghe” được nỗi lòng của người khác. Trong tương quan với cộng đoàn ta mới biết mình còn nhiều thiếu sót, ta mới hiểu cái sự "câm- điếc" được Tin Mừng khai mở, đó như là một hướng để chúng ta xét mình, để nhìn lại, để định hướng, để khởi đầu cho một sứ vụ được tốt đẹp hơn!
 
Sứ điệp Tin Mừng hôm nay gửi đến cho chúng ta một chân lý căn bản: "Hãy lắng nghe"!

Khi may bộ đồ mới, mấy khi ta biết rằng có nhiều người ước được mặc bộ đồ cũ. Khi ngồi quán ăn, đôi khi ta đâu ngờ có người chỉ chờ ta đứng lên để vét thật sạch những gì tôi để sót lại. Khi đổ đi sự thừa thải vào thùng rác, ta đâu biết… ngay chính lúc ấy có biết bao nhiêu người chết vì đói trên thế giới. Và ngay bên ta, những khi ta thấy mệt mỏi, chán nản và muốn bỏ bê với cộng đoàn, thì đâu đó, trong góc phố kia lại có những con người, những người sinh viên xa nhà, những tân sinh viên... chỉ mong có được một sự "ấm áp" nhỏ nhoi, có được một sự đồng cảm để biết cuộc sống còn nhiều lắm những tình thương, tình mến và tình yêu. Vậy, cái điều Chúa nói đến ở đây là "câm - điếc" trong nhân tâm, trong cõi lòng, trong chữ "Người" mà Chúa đã cất công dựng nên.
 
Một sự mới mẻ cũng đã được khai mở trong Thánh lễ khai mạc khi anh Trưởng Cộng đoàn công bố danh sách Ban điều hành mới của Cộng đoàn. Đầy đủ và chi tiết, những gương mặt đã từng là quen thuộc, những con người đầy kinh nghiệm và gắn bó; những gương mặt mới, những tấm gương đầy lòng nhiệt thành và hy sinh. Đáng chú ý năm nay trong cơ cấu điều hành, Cộng đoàn có thêm Ban tân sinh viên do chị Hương Mơ làm Trưởng ban. Và cũng được bổ sung thêm một phó Cộng đoàn. Thuyền trưởng vẫn là gương mặt quen thuộc - anh Phêrô Nguyễn Đại Thành.

Thánh lễ kết thúc trong nhạc điệu “ Bài ca hiệp nhất” du dương quen thuộc, mở cửa cho một năm học mới với những hi vọng mới.

Với những sự thay đổi, những con người đầy tài năng và nhiệt huyết này, chúng ta kì vọng vào con thuyền Cộng đoàn Vinh sẽ vững mạnh vượt qua được những sóng gió và chông gai, thử thách. Để đưa Cộng đoàn, nhất là cuộc sống sinh viên Vinh đi đúng với ý Chúa hằng mong muốn. Nhưng trên hết, chúng ta là mỗi một thành viên trong một đại gia đình. Sẽ chẳng có hi vọng gì cho một ngôi nhà vững chắc được mở ra khi các con cái trong gia đình lại “cầm lòng” lại. Chúng ta hãy nói, hãy nghe và hãy lắng nghe!

Lạy Chúa, xin hãy phán với miệng, tai và lòng con: “ Ephata! - Hãy mở ra!”

 

 
 



















Cộng tác viên CĐV-News
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận