Thánh lễ đầu tháng, Chúa nhật V Phục sinh “Hãy là cành nho tốt!”

  • Share this:
Tiếng ve râm ran gọi hè sau cơn mưa ngắn vừa ngớt đã báo hiệu một mùa hè nữa lại gần đến. Hôm nay, Những anh, chị, em cộng đoàn Vinh lại được gặp nhau tại nguyện đường Gierado vào sáng Chủ Nhật, ngày 6/5/2012 để cùng nhau tham dự Thánh lễ chung đầu tháng của cộng đoàn.
post-title

Thánh lễ hôm nay diễn ra sớm hơn thường lệ một tiếng do sau Thánh Lễ có cuộc thi chung kết Tri thức tôn giáo. Tuy rằng Thánh lễ được bắt đầu sớm hơn lúc 8h00 nhưng điều đó không làm giảm đi sự sốt sắng mà ngược lại còn làm tăng thêm số lượng thành viên. Thời tiết hôm nay dịu mát hơn những ngày trong tuần nhưng trong Nhà nguyện lại nóng hơn bởi sự ấm cúng của lòng mến Chúa, của tinh thần hiệp nhất.!
 
Tuy hôm nay không có đựơc sự đồng hành trực tiếp của Cha linh hướng nhưng thay vào đó đặc biệt hơn, cộng đoàn lại được cha Giuse Xuân Đường dâng lễ. Cha đã chia sẻ bài Tin Mừng về hình ảnh cây nho và từ đó gợi mở cho chúng ta một số vấn đề của giới trẻ liên quan đến mối dây liên đới trong cộng đoàn và cuộc sống sinh viên.
 
Đoạn Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy về mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và những kẻ theo Ngài. Đây là một mối quan hệ mật thiết đến độ cả hai trở nên như một, vì mang cùng một sức sống. Mối quan hệ này đã được Chúa Giêsu diễn tả bằng hình ảnh cây nho và cành nho như lời Ngài đã phán: “Thầy là cây nho các con là cành nho”.
 
Tin Mừng Chúa nhật V Phục Sinh nhấn mạnh cho chúng ta mấy điểm chính sau: Thứ nhất là “Thầy là cây nho thật, các con là cành”. Nghĩa là Chúa Giêsu và các Kitô hữu tạo thành một cộng đồng sự sống và mối quan hệ này phải được đặt nền tảng trên sự trung tín và thương yêu. Điểm thứ hai được Chúa Giêsu nhấn mạnh, đó là cành nho phải sinh hoa trái. Một cành nho không sinh trái, mặc dù vẫn còn dính vào thân cây nho, thì cũng chỉ là một cành nho đã chết, và một ngày kia sẽ bị cắt tỉa. Chúng ta cũng có thể hiểu theo một nghĩa khác: sinh trái có nghĩa là yêu thương. Và trái nho chính là những hành động bác ái yêu thương.
 
Cuộc sống sinh viên với nhiều sự tác động, dường như nhiều lúc chúng ta không thể xác định được chúng ta có là cành nho tốt hay không. Chúng ta không dám khẳng định mình có thể “gắn chặt” được với thân nho hay không chứ chưa nói đến việc sinh hoa trái. Bài giảng của Cha như một lời nhắc nhở mà một lúc nào đó tuởng như chúng ta đã vội vàng lãng quên.
 
Thánh lễ đã kết thúc được ít phút, và sau đó còn có cuộc thi tri thức nhưng dường như chưa mấy ai vội vàng ra khỏi nguyện đường. Lời giảng của Cha như đã đánh thức một điều gì đó tiềm ẩn bấy lâu nơi những con người trẻ.?
 
Cũng như một thân cây nho chuyển thông sức sống, nhựa sống cho các cành, thì Chúa Giêsu cũng làm như thế. Chúng ta sống với nhau trong một cộng đoàn và cộng đoàn chúng ta cũng được ví như một cây nho. Chúng ta là các cành nho, chúng ta cần phải liên hệ, liên kết mật thiết với thân cây nho là Chúa Giêsu để nhận được nhựa sống. Liên hệ và liên kết với Chúa bằng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích. Nhưng điều quan trọng đó chính là “sinh hoa trái”. Liệu chúng ta có thể là những cành nho tốt được giữ lại và sinh nhiều hoa trái hay sẽ là những cành nho bị cắt tỉa đi?


 













 
CTV CĐV-News
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận