Tổng hợp đợt thi vòng loại cuộc thi Tri thức Tôn giáo

  • Share this:
Sau một thời gian chuẩn bị "dùi mài kinh sử" của các thí sinh và các cuộc họp của BĐH, Ban Tổ Chức cuộc thi Tri thức Tôn giáo, cùng các trưởng Cộng đoàn và Ban Tri thức của các Cộng đoàn. Thì vào tối hôm nay, ngày 19/4/2012 cuộc thi vòng loại tri thức tôn giáo với chủ đề "Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh" đã chính thức diễn ra.
post-title


Vòng loại cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh năm 2012 diễn ra đồng thời tại 4 địa điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thứ nhất là điểm thi tại nhà thờ Thái Hà (bao gồm thí sinh của 3 cộng đoàn là Gioan, Mẹ Vô nhiễm và Cựu Sinh viên); hai là điểm thi tại nhà thờ Làng Tám (gồm các thí sinh đến từ cộng đoàn Phaolo và Anton Padua); điểm thi thứ 3 tại nhà thờ Hoàng Thôn (thí sinh của cộng đoàn Donbosco và Giuse Thợ); và nhà thờ Triều Khúc (thí sinh thuộc cộng đoàn Phanxico) là điểm thi thứ 4.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước. Cuộc thi năm nay được tổ chức một cách quy mô, tầm cỡ, có hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi và kết quả được lấy dựa trên hệ số thang điểm của tất cả các thí sinh mà không phân biệt số lượng của các cộng đoàn. Điều này bước đầu đã cho thấy tính chuyên nghiệp, sự công bằng, minh bạch và có sự thi đua thực sự tạo cơ hội cho các thí sinh khẳng định năng lực của chính mình. Những năm trước việc thi vòng loại do các cộng đoàn nhỏ tự triển khai và số lượng vào chung kết mỗi cộng đoàn được quy định là 7 thành viên. Điều này đã dẫn đến một số trường hợp hi hữu như có cộng đoàn thì không đủ số lượng thí sinh vào chung kết, có cộng đoàn lại có nhiều thí sinh cân sức mà không biết chọn ai. Như vậy bước đầu ta đã thấy được những dấu hiệu tích cực từ một sự thay đổi hợp lí.

Trước khi diễn ra cuộc thi vòng loại, ban tổ chức đã nhận được danh sách tổng cộng có 156 thí sinh đăng từ các cộng đoàn nhỏ gửi về. Trong đó điểm thi Thái Hà có 42 thí sinh chiếm 26,9%; tại Hoàng Thôn có 43 thí sinh chiếm 27,6%; điểm thi Làng Tám có tổng số đăng ký đông nhất là 54 thí sinh chiếm 34,6% và tại Triều Khúc là 10,9% với 17 thí sinh.

Với việc chỉ lấy 49 thí sinh có số điểm cao nhất vào chung kết thì tỷ lệ chọi hơn 1:3 đã cho thấy sự cạnh tranh khá khốc liệt và căng thẳng không kém những kì thi tuyển sinh là mấy. Sự căng thẳng đã lộ rõ trên những nét mặt của các thí sinh. 19h30 mới bắt đầu thi nhưng tại tất cả các điểm thi, các thí sinh đều đã có mặt đông đủ trước phòng thi, thậm chí có những thí sinh đã đến trước đó từ rất sớm.

Trước đó, cùng ngày, vào lúc 18h00, Hội đồng coi thi đã tập trung tại nhà thờ Thái Hà để nhận phân nhiệm địa điểm coi thi, nhận đề niêm yết và giấy thi kèm theo danh sách thí sinh. Hội đồng coi thi gồm có tất cả là 12 người được phân đều và phân chéo địa điểm coi thi để tránh xảy ra trường hợp thiên vị giữa các thí sinh trong cộng đoàn sở tại.

Đúng 19h15 tại các phòng thi bắt đầu đọc kinh khai mạc, phổ biến quy chế thi và mở đề. Đồng hồ điểm 19h40, các thí sinh bắt đầu làm bài. Bài thi dưới hình thức trắc nghiệm, gồm 50 câu với thời gian làm bài là 50 phút. Cách thức làm bài thi giống với cách làm bài thi các môn trắc nghiệm ở các kì tuyển sinh nên các thí sinh cũng không quá xa lạ.

Tại địa điểm thi Thái Hà có 34 thí sinh đến làm bài thi đạt tỷ lệ cao nhất 80,9% trên tổng số thí sinh đăng kí dự thi. Đồng thời gian đó, tại Hoàng Thôn có 34 thí sinh trên tổng số 43, đạt 79,1%. Còn ở nhà thờ Làng Tám có một số thí sinh đến muộn quá thời gian quy định nên không được vào thi, tổng tất cả có 37 thí sinh, đạt 68,5% thí sinh đăng ký. Điểm thi xa nhất là Phanxico có 11 bài thi, đạt 64,7%. Trong đó đáng chú ý là cộng đoàn Giuse Thợ đạt tỷ lệ cao nhất, 100% thí sinh đăng ký đều có mặt tại phòng thi.

Khi được hỏi về cấu trúc đề thi năm nay, phần lớn thí sinh đều cho rằng đề khá dễ. Một số thí sinh nộp bài từ rất sớm. Mới được 20 phút đầu tại các địa điểm thi các thí sinh đã lác đác lên nộp bài. Các thí sinh thi xong tâm lí khá thoải mái: "Đề cũng không khó lắm, trong số 50 câu thì tầm 15 câu là chưa chắc chắn lắm" - thí sinh Lan, tại địa điểm thi Hoàng Thôn chia sẻ. Thí sinh Tiên tại điểm thi Làng Tám cũng rời phòng thi với nụ cười tươi : "Chắc là em lọt vào vòng trong rồi chị ah"...

Ban giám thị và hội đồng coi thi thì khá bất ngờ vì không nghĩ là thời gian đưa ra dư giả đến thế, nhìn qua thì tình hình rất khả quan. Trưởng ban tổ chức, anh Hữu Tuấn cho biết : "chất lượng các thí sinh làm được bài tương đối cao, nhìn chung là tốt đẹp". Giám thị Lưu Tèo, coi điểm thi Thái Hà nói :"có khả năng phải nâng điểm chuẩn so với dự kiến từ trước". Trong khi đó, tại Triều Khúc thì có vẻ trầm xuống hơn : "Ít có thí sinh ra sớm, có một số thí sinh khoanh vội đáp án cuối giờ..." - giám thị Phạm Cường cho hay.


Nhưng một số thí sinh lại cho rằng đề ra khó. Nộp bài sớm nhưng với vẻ mặt ưu tư, thí sinh Linh thuộc cộng đoàn Donbosco chia sẻ : "Nhiều câu đoán mò chị ah, chỉ độ tầm được 40% hoặc ít hơn là chắc chắn". Tại điểm thi Thái Hà, nộp bài muộn hơn nhưng Thu Tín - thí sinh thuộc cộng đoàn Mẹ VN cũng tỏ ra không mấy khả quan : "Em làm bài sơ sơ chị ah, có lẽ trượt rồi...". Một số thí sinh khác thì nói cách nhẹ nhàng hơn : "Biết chắc trượt rồi nhưng đi thi để động viên tinh thần mọi người thôi chị ah"... Bên cạnh đó một số thí sinh do đọc không kĩ đề đã bị nhầm lẫn giữa các đáp án và một số ít khác do ôn theo kiểu “tủ” nên kết quả cũng không mấy khả quan.

Nhưng nhìn chung thì buổi thi đã diễn ra tốt đẹp. Về đề thi, đề thi vòng loại duy nhất một bộ đề chung tập trung xoay quanh chủ đề "Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh" với 50 câu hỏi trải đều 28 chương trong sách Công vụ Tông đồ. Hệ thống câu hỏi không nằm ngoài phạm vi đã được giới hạn ôn tập nên kiến thức không quá khó nhưng đòi hỏi các thí sinh phải đọc kĩ đề và có sự tập trung cao độ thì mới không bị nhầm lẫn. Điều đáng để ý duy nhất là tỷ lệ thí sinh đến dự thi so với danh sách đăng ký trước đó còn khá chênh lệch.

Về công tác coi thi, các giám thị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, có mặt đúng giờ, nắm rõ quy chế thi và làm việc một cách nghiêm túc. Về phần thí sinh, buổi thi đã diễn ra một cách trật tự, không xảy ra các trường hợp bị đình chỉ thi vì quay cóp hoặc sử dụng tài liệu, chỉ có một số thí sinh bị nhắc nhở. Có một số trường hợp bỏ thi và nộp bài sớm vì không làm được bài, nhưng chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Bài thi sau khi thu về và tổng hợp sẽ được gửi về cho Ban tri thức CDV. Việc chấm thi sẽ bắt đầu ngay. Dự kiến sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày mai và Kết quả sẽ được công bố ngay sau đó. Chúng ta cùng chờ đợi kết quả từ Ban tri thức sau một vài ngày tới và gặp lại 49 gương mặt xuất sắc nhất vào Chúa nhật ngày 6/5/2012 tại Phòng giáo lý cạnh Nguyện đường Giêrađô- Giáo xứ Thái Hà - nơi sẽ diễn ra vòng chung kết cuộc thi "Tri thức tôn giáo".

Chúc mừng các thí sinh đã hoàn thành bài thi của mình. Cùng chờ đợi kết quả và một lời cầu nguyện dành cho nhau.

 
Hà Nội, ngày 19/04/2012

CTV CĐV-News

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận