Thánh lễ quan thầy Teresa Hài đồng Giêsu của Cộng đoàn Vinh

  • Share this:
Công tác chuẩn bị cho đại lễ này được lên kế hoạch cụ thể từ hai tuần trước. Ban điều hành Cộng đoàn Vinh, với sự cộng tác đắc lực của các Cộng đoàn thành viên, đã thực hiện các công việc một cách tốt đẹp, kịp thời. Mỗi người mỗi việc, ai cũng cố gắng và hi sinh, để ngày mừng kính Thánh Quan thầy trở nên sốt mến, đầy yêu thương.
post-title

Tôi sẽ mưa cho đời những đoá hoa hồng...

Câu hát vinh danh Thánh nữ Teresa Hài đồng Jesus ngân nga trong một đêm Thái Hà rực rỡ bởi ánh sáng, nến thơm và hoa hồng. Giáo xứ Thái Hà, đêm 1/10 đã diễn ra cùng lúc hai thánh lễ để tôn vinh một Thánh nhân. Thánh lễ thứ nhất được cử hành tại nhà thờ Thái Hà cho giáo dân Thái Hà và các tín hữu gần xa. Thánh lễ thứ hai tại đền Thánh Gerardo, do Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội tổ chức, để mừng kính vị Thánh Quan thầy của Cộng đoàn.
 
Công tác chuẩn bị cho đại lễ này được lên kế hoạch cụ thể từ hai tuần trước. Ban điều hành Cộng đoàn Vinh, với sự cộng tác đắc lực của các Cộng đoàn thành viên, đã thực hiện các công việc một cách tốt đẹp, kịp thời. Mỗi người mỗi việc, ai cũng cố gắng và hi sinh, để ngày mừng kính Thánh Quan thầy trở nên sốt mến, đầy yêu thương.
 
Việc trang trí phòng tiệc được Cộng đoàn Don Bosco thực hiện một ngày trước đại lễ. Đền Thánh Gerardo được các Sr Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm trang hoàng bằng những đoá hồng tươi thắm. Hoa hồng - biểu tượng cao quý của Chị Thánh, là dấu chỉ của tình yêu và đức hi sinh phục vụ. Màu đỏ thể hiện cho bầu nhiệt huyết, lòng yêu mến Chúa luôn chứa chan nơi tâm hồn đơn sơ của vị Quan thầy các miền truyền giáo.
 
Sự lung linh và rực rỡ trong đường nét trang trí, cũng chỉ là vẻ bề ngoài, là cái làm nổi bật lên, là cái thể hiện hữu hình của tình yêu mà con cái dành cho vị Thánh bé nhỏ của Hài đồng Jesus. Thẳm sâu trong Đức tin mỗi người, đó là niềm cậy trông và tin tưởng ở sự quan phòng Thiên chúa, ở lời chuyển cầu của Thánh nữ. Tất cả được nâng lên như một nhiệm tích huyền diệu nơi bàn tiệc Thánh.
 
Tưởng cũng nên nhắc lại đôi điều về cuộc đời và đức hạnh của vị Thánh nữ mà chúng ta đã chọn làm bổn mạng.
 
Teresa có tên đầy đủ là Marie Francoise Thérèse Martin, sinh ngày 2 tháng Giêng năm 1873 tại Alecon, Normandie, Pháp. Tên Teresa Hài đồng Jesus là tên khấn Dòng. Chị cũng còn gọi là Teresa thành Lisieux, vì Chị tu ở Dòng Carmelo thành Lisieux, Pháp. Chị mồ côi mẹ từ khi tuổi chưa lên bốn, được thân phụ là ông Louis Martin săn sóc giáo dục chu đáo.
 
Một nét nổi bật khá lí thú của Chị Thánh, đó là việc Chị đã khẩn nài được vào tu ở Dòng kín Carmelo lúc mới 15 tuổi. Trong một lần vinh hạnh được triều yết Giáo hoàng Leo XIII, Đức Thánh Cha đã ban đặc ân miễn tuổi cho Chị. Và Chị Thánh trở thành nữ tu khi hãy còn bé bỏng trong mắt người đời.
 
Cuộc đời Chị thực sự là cuộc dấn thân và tận hiến của một Bông hoa nhỏ. Bằng lời cầu nguyện liên lỉ, bằng tình yêu Chúa không đổi thay, Chị đã trở nên đoá hoa ngát hương thơm, âm thầm và khiêm hạ. 24 mùa xuân cuộc đời Chị thật ngắn ngủi. Và đích nhắm trong lời cầu nguyện của Thánh nữ là các nhà truyền giáo cùng các xứ truyền giáo. Những nhọc nhằn, đau đớn dù là nhỏ nhặt nhất từ tâm thần đến thể xác, Thánh nhân đều âm thầm chịu đựng tất cả, dâng lên Chúa mọi điều khốn khó để cầu cho hạt giống Phúc Âm do các nhà truyền giáo gieo vãi được đâm chồi nẩy lộc khắp thế giới. Làm việc truyền giáo trong bốn bức tường, truyền giáo bằng cầu nguyện, bằng những việc hi sinh hãm mình...
 
Trở lại với thánh lễ mừng kính Thánh Quan thầy của Cộng đoàn Vinh. Thánh lễ do Cha linh hướng Cộng đoàn, cùng Cha Đinh Tiến Đức và Cha Nguyễn Ngọc Nam Phong, đồng tế. Có lẽ chưa bao giờ đền Thánh Gerardo trở nên bé nhỏ như vậy trước số lượng đông đảo khách mời và các thành viên Cộng đoàn. Về dự thánh lễ có các nữ tu đại diện Dòng Thánh Phaolo, Dòng Mân Côi, đại diện các hội sinh viên Công giáo tại Hà Nội, các ân nhân của Cộng đoàn và quý khách mời...
 
Trước cửa đền Thánh là bàn đón tiếp cùng đội ngũ lễ tân trẻ trung. Mỗi người dự lễ đều được trao một cành hồng tươi thắm. Thánh lễ mở đầu bằng cuộc rước ảnh Chị Thánh. Bầu khí linh thiêng và trang trọng bao trùm không gian. Do số lượng tham dự quá đông nên ban tổ chức phải sắp xếp thêm ghế ngồi cho mọi người ở sân của đền Thánh.
 
Bài giảng lễ được chia sẻ bởi cha Đinh Tiến Đức. Cuộc đời thánh thiện của Chị Thánh, như một thước phim quay chậm hiện lên sinh động trong tâm trí mọi người qua lời chia sẻ của Cha. Một cuộc đời đơn sơ khiêm hạ, một cuộc đời vâng nghe Thánh ý và lấy lời cầu nguyện làm phương tiện tối ưu để gặp gỡ Chúa Kitô. Thánh nhân chưa từng được đến Hà Nội để loan truyền Lời Chúa như ước nguyện lúc sinh thời. Nhưng tin rằng qua lời cầu nguyện, Chị vẫn hằng dõi theo và nâng đỡ mảnh đất này ngày một thăng tiến trong tình yêu Chúa.
 
Thế giới đã hân hoan biết bao khi Toà Thánh truy phong danh hiệu Tiến sĩ Hội thánh cho Chị. Thánh nhân không có những pho sách hàn lâm uyên bác, không có những lời giảng thuyết lôi kéo hàng ngàn vạn người, cũng không có những lí luận thần học cao siêu... Hội tụ nơi vị Tiến sĩ Hội thánh này là sự thánh thiện tuyệt vời cùng đức khôn ngoan đã tạo nên một luồng sinh khí tu đức mới cho Giáo hội hoàn vũ noi theo. Chị từng nói, tình yêu chứng tỏ chính nó bởi việc làm. Vậy làm sao con có thể chứng tỏ tình yêu của mình với Chúa khi con quá yếu đuối và không thể làm những điều cao siêu được? Chỉ còn cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của mình, đó là rắc hoa, hoa của những hi sinh nhỏ bé, trên suốt những đoạn đường đời con đi qua...
 
Thánh lễ kết thúc trong những tràng pháo tay rộn rã, những lời chúc mừng của quý cha Dòng Chúa Cứu Thế, các vị ân nhân, khách mời, và lời cảm ơn của anh trưởng Cộng đoàn Vinh. Tiếp sau thánh lễ là buổi hoan ca và tiệc mừng. Phòng tiệc lại trở nên nhỏ bé và chật chội hơn vì sự hiện diện quá đông đảo của mọi người. Bữa tiệc buffet diễn ra trong lời ca tiếng nhạc tưng bừng, trong tình hiệp nhất anh chị em và trong niềm hân hoan của ngày lễ Thánh.
 
Cùng với những người bị AIDS, với những phi công và gái bán hoa, với nước Pháp và các miền truyền giáo, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã long trọng mừng lễ Thánh Quan thầy Teresa Hài đồng Jesus. Tin tưởng ở lời chuyển cầu của Chị Thánh, mỗi người chúng ta sẽ được đầy ơn Thánh, để dấn thân và phục vụ, để yêu thương trong lời cầu nguyện và trong những việc đơn sơ bé nhỏ, ngõ hầu tưới mát cho đời bằng cơn mưa của những đoá hoa hồng...

 
 
 

 

 

 

 

 



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận