Hành trình "Cho Tình yêu lên ngôi" (kì 3)

  • Share this:
Trong hai ngày 29 và 30.10 vừa qua, Cộng đoàn Don Bosco đã tổ chức chuyến đi picnic kỉ niệm ba năm thành lập. Chuyến đi này để lại nhiều dấu ấn và những giá trị to lớn. Thể hiện tính tiếp nối giữa hai thế hệ... Ban biên tập website trân trọng gửi đến quý độc giả loạt bài kí sự rất độc đáo của tác giả Hằng Nga về sự kiện này.
post-title


Tình yêu lên ngôi

Xong xuôi đâu đó mọi việc, các chàng trai lực lưỡng ra trước bãi đất trống để chuẩn bị âm thanh, ánh sáng và trang trí cho một bữa tiệc nhiều sắc vị sắp bắt đầu. Các thành viên thì được nghỉ ngơi lâu hơn, ngồi nói chuyện đôi ba câu và tập luyện cho những phần liên quan đến mình.

Càng về tối, gió càng mạnh, rì rào… rì rào như đang thủ thỉ ân tình. Cỏ cây ở ven hồ kêu lên những tiếng rì rào y như thể những tiếng than nhỏ bé; nước vỗ vào bờ, thác từ trên cao đổ xuống nghe trầm trầm; qua những chùm lá, qua những cành cây, gió rì rào như kể chuyện xa xưa và giục người ta xích lại gần nhau cho ấm cõi lòng hơn một chút. Lắng tai nghe thật kỹ, đâu đây có cái gì rung động như cánh của những con bướm mới ra ràng. Bước chân trần đi tìm dép mà như có cánh ở dưới chân, không bước mà có cái gì đẩy chân đi nhè nhẹ vào trong cõi mê li thần thoại…

Người ta thường bảo là mùa thu đẹp. Thời điểm này thu đã gần tàn phai nghĩa là cái đẹp cũng đang trên đà lão hóa? Có lẽ đúng, vì người ta thường ca ngợi về một mùa thu đẹp, nhưng ai bảo mùa đông lại không có những ngày đẹp riêng của nó. Tôi vẫn thường thích mùa đông theo một lí lẽ riêng của nó, có rét quây quần bên nhau mới cảm thấy ấm áp hơn. Thật vậy, vừa tắm xong, người lạnh đờ ra, cuống quýt chạy vào khoác thêm cái áo, vắt thêm cái khăn vòng qua cổ, ra ngồi nói chuyện đàm đạo với anh em … thật còn gì bằng. Nhưng sự háo hức để cho Tình Yêu lên ngôi lại thúc giục những trái tim, làm nóng ran cả con người.

Theo sự chỉ dẫn của người dẫn đường, đoàn người nối đuôi nhau sang bãi đất trống đã được trang hoàng sẵn. Quy tụ thành một vòng tròn có tâm là đống củi đã được xếp sẵn. Khởi động bằng những bài cử điệu nhẹ nhàng mà sôi động, tất cả mọi người chìm đắm trong tiếng nhạc, tiếng cười và ánh mắt thân ái. Nắm tay nhau đung đưa theo nhịp, vỗ đều theo nhịp nhạc réo rắt, lòng ai cũng hân hoan vui sướng như đang lạc vào ngày hội đầu xuân đầy âm thanh. Ở trên cao ta thấy Cha Thánh bổn mạng đang mỉm cười và dòng chữ “Cho tình yêu lên ngôi” chỉ muốn bung ra như pháo hoa vì căng tròn nhựa sáng. Phút mở đầu mới chỉ có thế mà đã toát cả mồ hôi. Cái lạnh biết phận chạy biến đi đâu mất từ lúc nào chẳng hay.

Ổn định được mọi người, chương trình được bắt đầu bởi giọng nói rền vang, to, rõ của MC Nga híp. Những tiết mục văn nghệ thêm phần đặc sắc cũng bởi được nàng rỉ rê vào tai khán giả thêm chút đong đưa của nghệ thuật.

Mở đầu chương trình văn nghệ là “nghệ sỹ giọng vút cao Đại Thành” lên tiếng. Một tiếng cất lời anh đã cuốn hút tất cả lòng người vào bể trời âm nhạc, kể cả những người không thuộc lời cũng phải mấp máy cái môi mới thỏa lòng được. Những làn sóng hò dô, cổ vũ được khán giả tạo ra, cộng thêm với phần đệm nhạc của Hương Mơ, cả một vùng trời Ao Vua xem chừng như quá nhỏ để tải âm thanh. Một bữa tiệc âm nhạc thực sự được bắt đầu…

Sự sôi động mà anh Đại Thành khởi điểm dần lắng xuống khi tiết mục thứ 2 được giới thiệu là chúng ta sẽ được nghe kể về một câu chuyện cổ tích được viết nên từ vùng đất Chùa Láng. Chà, cổ tích àh, hẳn cũng vi vu ru ngủ như những câu chuyện ngày xưa bà đã kể… Mường tượng ban đầu có lẽ ai cũng nghĩ vậy nên mới đẩy lên trên để khỏi gây buồn ngủ. Tuy nhiên nhóm Chùa Láng đã làm cho tất cả khán đài bị sốc bởi tiết mục hoạt cảnh mang tên “Cho Tình Yêu cơ hội”.

Nào đâu ta nghe kể về một vùng đất thuở khai sinh lập địa, rồi đến thời nguyên thủy sơ khai, khán giả như bị xoay theo sự lo lắng của Vua cha, sự ngang tàng và dần biến chuyển của Hoàng tử và thái độ lịch thiệp của 2 tên tùy tùng. Lại ngỡ ngàng trước thế biến giá cả của thời đại. Bốn thí sinh với 4 tính cách đặc tính khác nhau, đại diện cho 4 sự vốn quý nhất của cuộc sống người Kito hữu đã vén bức màn vẽ nên một bức tranh về cuộc sống sinh động, hội tụ những tinh hoa của đất trời. Lại khiến khán giả chờ đợi, tưởng chừng như sẽ có một kết thúc gì đó to tát và oai hùng lắm nhưng một lần nữa lại bất ngờ trước một kết thúc đơn giản mà đầy ý nghĩa – nhóm Chùa Láng được vực dậy với sự ra đời của tiểu đội xe đạp bằng sự đồng lòng của tất cả mọi người. Hai MC dẫn tiếp tục về một vài lời kết cho một câu chuyện cổ tích đầy ý vị, sâu lắng mà tâm tình.

Trở về từ câu chuyện cổ tích, chương trình được kết nối với một giọng ca Vàng của gia đình Donbosco - Mỹ Linh. Nghe nhiều lần rồi mà vẫn chẳng thể cảm nghiệm nổi cái chất giọng của chị, dịu dàng, thanh thoát, bay bổng, khát khao…

Tiết mục nào đi qua cũng mang lại những dư vị sâu lắng đối với bạn bè và khán giả. Hết nhạc lời, hoạt cảnh, cả gia đình lại được trải qua tiết mục diễn thời trang từ những nhà thiết kế tên tuổi của nhóm Mỹ Đình, với những bộ trang phục mà các hoa hậu có mơ cũng chưa một lần được khoác lên mình. Kết hợp với nhạc nền sôi động, nhóm Mỹ Đình đã đặt hàng được hàng trăm đôi mắt bồ câu hút về, hứa hẹn một lò thời trang giấy quy mô sẽ ra đời từ đây.

Còn vô số những tiết mục văn nghệ đặc sắc nữa như kịch nói “Đứa con hoang đàng” đến từ các em tân sinh viên của gia đình Donbosco. Chứng kiến một sự trưởng thành mới của các em trên con đường nghệ thuật. Trong vai Duy - đứa con hoang đàng là một cô bé dễ mến, từng bước ra thành phố ăn học, rồi sa ngã bởi tác động của xã hội. May mắn thay khi đứng trước bờ vực thẳm cô đã nghe được tiếng Chúa, biết đến được cộng đoàn và được gia đình Donbosco cảm hóa trở về với con đường chân chính. Ý nghĩa của câu chuyện đánh động đến tri thức của nhân loại, vượt xa cả những công trình mấy chục tỷ mà đất nước đang hứa hẹn sẽ đổi thay…

Còn nghệ sỹ xiếc “Long hip hop” thì nổi danh vang cả đất trời Vinh rồi thì miễn bàn. Nhìn đi nhìn lại vẫn chẳng thể nào mót theo cho được nửa ngón tay để nó cong đi. Bước mà như không, tiến mà như lùi, anh đã làm cho những làn gió cũng phải ngừng hơi thở trong đêm, phập phồng, ngập ngừng chẳng biết nên thổi tiếp hay bay đi… Cảm ơn anh đã mang đến cho chúng em thêm một món ăn nữa thành bữa tiệc thật trọn vẹn.

No nê – đó là hai từ để diễn tả về tinh thần các anh em. Món này chưa kịp để cho hương nồng vào tim gan thì món khác thơm phức nữa lại tới. Lần này, một hành trình nữa lại mở ra. Không gian nan như trò chơi lớn nhưng lại cần sự can đảm, vững tin. Chúng tôi tạm thời rời sân bãi sang phía đối diện, xếp thành một hàng dọc, tay bắt lên vai, nối đuôi nhau bước đi trên con đường hẹp. Thật hãi hùng và kinh sợ như địa ngục, tiếng rú kinh hồn và sự đùa giỡn của ma quỷ, chuyến hành trình đưa chúng tôi tìm về ánh sáng cứu độ. Chỉ có những ai vững tin vào người đi trước, nhắm mắt, bám chắc vai thì mới có thể vượt qua cách dễ dàng mà không bị sẩy chân. Thật là một chuyến phưu lưu mạo hiểm, kịch tính. Nhưng cuối cùng bởi vững lòng tin, gắn kết và yêu thương chúng tôi đều đến đích an toàn. Mở mắt ra khi ánh sáng bắt đầu lóe lên, những bộ mặt của những con quỷ dữ vẫn còn làm lạnh cả sống xương.

Nhưng đây rồi, Tình yêu Chúa - ánh sáng cứu độ đã tới. Những ngọn lửa rực cháy đã được các em tân sinh viên dẫn về, đốt cháy lên đống củi đã dọn sẵn, anh trưởng nhóm cầm ngọn nến đầu khởi điểm đốt cháy tất cả, Ngọn đuốc được nhen lên trong đống lửa, trên dòng chữ “Cho Tình Yêu lên ngôi”, và trên tầng 2, khách sạn, một quả cầu lửa lớn được tẩm xăng sẵn, chỉ chực chờ có khơi đốt, bay cao, và chạy dọc xuống trên đỉnh đầu đổng củi lớn, bùng cháy lên, sáng sực cả một vùng trời tối tăm. Tiếng nhạc nổi lên, một vòng tròn lớn được tạo ra cùng những bài hát, cử điệu, tiếng cười, tiếng vỗ tay đồng loạt gầm vang phá tan sự tĩnh mịch của đồi núi.

Sức nóng đã được lan tỏa sang cả khu du lịch, khi đó không chỉ những người đi cùng chuyến xe với nhóm, mà cả những vị du khách, người quản lý, những người bảo vệ, người dọn dẹp khách sạn cũng ra nhảy cùng chúng tôi. Thật chẳng còn gì bằng niềm hạnh phúc lúc đó. Tình Yêu đã thật sự lên ngôi trong trái tim mỗi con người. 23h đêm mà ai cũng phải cởi hết áo khoác, thấm đẫm mồ hôi, hát hò và nhảy múa cho đến khi cổ đã khản đặc tiếng, khát khô cả cuống họng. Thật chẳng còn gì ý vị hơn lúc này đây, cạnh những anh chị em trong gia đình mình vui say không toan tính, không bị những vụn vặt của cuộc sống sinh viên gò bó, lòng trí thỏa đầy, bay lên cùng làn khói.

Nổi lửa chán chê, lại tiếp tục vui chơi theo nhóm. Bốn nhóm ngay lập tức được tập hợp. Chuyến hành trình Tình Yêu được tiếp tục với trò chơi “Xác ướp Ai Cập” và “nhảy tự chế theo nhạc”, lúc này đây một số anh chị em đã mệt quá, ra ngoài và đứng hai bên phía hành lang nghỉ ngơi. Tuy không trực tiếp nữa nhưng họ vẫn đồng hành, thỉnh thoảng lại chạy vào tiếp tục hát ca.

Cho đến tận khi sức lực đã lên ngôi hết, cạn kiệt ; thì đến tinh thần được tiếp lửa. Ban tri thức tiếp tục chương trình với trò chơi “Đi tìm nhân vật bí ẩn” ẩn sau 10 bức tranh là những mảnh ghép, mỗi nhân vật trong bức tranh được tạo bởi 5 mảnh ghép – đó là con đường chỉ dẫn, là những gợi ý để lật mở toàn bộ bí mật. Tuy nhiên ban tri thức chẳng ngờ được một điều là kiến thức của các anh chị em lại uyên thâm đến vậy, nhân vật nào cũng chỉ cần 1 đến 2 mảnh ghép là nhóm đã giải mã được.

Lần lượt từng mật mã được lật mở, các mảnh ghép được lật ra, những nhân vật- những người đã đặt nền móng xây dựng nên cộng đoàn Vinh lần lượt được lộ rõ. Nói về những con người này, ban tri thức cũng như cộng đoàn Donbosco hướng đến như là một lần nữa tri ân, ghi nhận và cảm ơn những sự đóng góp đó. Những con người đã làm nên huyền thoại, viết những trang đầu của lịch sử Cộng đoàn Vinh: Cha Linh hướng, anh Thống, anh Đại Thành, chị Hiền, anh Tài, anh Tuấn, anh Đường… Giờ đây, dù những con người này, mỗi người mỗi bước hướng tìm tương lai, nhưng chắc hẳn rằng chính họ và cả những thế hệ kế cận sẽ chẳng thể bao giờ quên những kỉ niệm về nhau, những thời gian đã trải qua, những viên đá tảng xin Chúa luôn giữ gìn!

Càng về đêm càng sâu lắng, đã sang canh ngày mới từ bao giờ, những tâm hồn đang miên man trong “Tình Yêu lên ngôi”, hiểu được điều đó, Ban tâm linh kết thúc chương trình lớn bằng một giờ cầu nguyện Taize sốt sắng. Khi đốm lửa cuối cùng đã tắt, những ngọn nến sáng lung linh được thắp lên như là một thông điệp chuyển tải rằng “Tình Yêu sẽ chẳng bao giờ ngơi nghỉ”, chẳng bao giờ tắt đi trong trái tim mỗi con người, nó sẽ luôn sẵn sàng được thắp sáng như những ngọn nến kia luôn sẵn sàng đầy sáp.

Tất cả thành viên, dù đã thấm mệt cũng dịch chuyển xuống ngồi thành vòng tròn để cầu nguyện, dâng lời Tạ ơn Chúa và qua Tình Yêu Chúa gửi lời cảm tạ nhau , cầu nguyện cho nhau. Đoạn Lời Chúa cùng với những suy niệm tâm tình là ngọn nến cháy sáng nhất dẫn tâm hồn của mọi người về với Tình Yêu thật sự của Thiên Chúa. Thật đúng là một buổi tối Hồng Ân, một chuyến picnic đầy trải nghiệm.

Tất nhiên trong một đêm như thế này sẽ chẳng ai cảm thấy buồn ngủ, và chẳng thể chợp mắt nổi dù rất mệt. Cuối cùng bữa tiệc đêm được dọn ra, những hũ rượu cần, những củ khoai, những bông ngô nướng. Đống than hồng sực nức mùi thơm. Cái vị thơm của bông ngô căng đầy sữa lan truyền trong gió. Gặp phải than hồng, béo mộng nổ tí tách văng xa. Chút sức lực cuối cùng mọi người ngồi kề nhau, chuyện trò, bẻ đôi củ khoai nướng, ngô nướng ăn bên nhau ấm tình anh em.

Nghỉ ngơi chút ít, sức lực lại nhanh chóng được hồi phục, từng nhóm tản ra tìm thú vui riêng, một số về phòng soạn sửa chuẩn bị cho chương trình ngày mai, một số đi dạo vòng quanh nghe tiếng thác đổ, một số vẫn còn vui say bên hũ rượu cần, số khác thì tán gẫu bên hành lang… tiếng người nói chuyện vẫn rì rào trong gió tới tận sáng.

( Đón chờ chặng 4 - lời kết "Cho Tình yêu lên ngôi")
















Hành trình "Cho Tình yêu lên ngôi", kì 1, đọc TẠI ĐÂY

Hành trình "Cho Tình yêu lên ngôi", kì 2, đọc TẠI ĐÂY

 

Hằng Nga
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận