Tĩnh tâm Mùa Chay 2023 - Ngày thứ ba: Bước theo thầy Giêsu

  • Share this:
“Hãy trỗi dậy đi, đừng sợ”
post-title
Hai ngày trôi qua ở Đan Viện, ta mang trong mình những câu chuyện riêng, những tâm tư, cảm xúc khó thể tả thành lời. Bởi ai đến với chốn Châu Sơn này là để trú tạm hành khất cầu xin ơn chữa lành. Chúng ta “lên núi” không phải để lẩn tránh mà là để đối diện chất vấn với chính bản thân mình. Ta khát niềm tin, khát đức cậy, đói lòng mến. Vậy nên hãy lột bỏ con người cũ để đến cùng với Chúa và trở về hiệp thông với Giáo Hội.
Đi đàng Thánh giá - Bước theo chân Người lên núi
Từng bước, từng bước trơn trượt, núi cao và dốc. Ta đi cùng Người lên núi để hiểu được sự hiện diện của ta trong cái chết của Người. Lên núi để thấy được sự hèn yếu của bản thân. “Hãy trỗi dậy đi, đừng sợ”. Leo núi là cách thức để bước vào cuộc khổ nạn và thập giá của Đức Giêsu và cũng là để ta nhìn rõ hơn con đường phải đi phía trước. Hôm nay với chút khó khăn của thời tiết, đoàn con cái chúng con đang sẻ chia, hiệp thông khổ đau với Ngài. Cuộc sống với muôn vàn khó khăn thử thách, anh em hãy thật tỉnh thức, mang trong mình hy vọng, lòng tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa.
Bài Giảng trên núi của Đức Tổng Giuse: "Thói thế gian..."
Dù cho sự hiểm nguy của núi dốc và vấn đề sức khỏe nhưng vì tình yêu thương mà Đức Tổng Giuse, quý Cha Linh Hướng và quý Cha Giuse Trần Ngọc Xưa vẫn hy sinh, dành thời gian quý báu cho Cộng đoàn Vinh- Hà Tĩnh tại Hà Nội.
Hôm nay Ngài nói rõ hơn về thói thế gian của con người, qua bài Thương khó chúng ta lại thấy được dấu vết của ma quỷ xác thịt thế gian, nó đang hoành hành và gây ra những hậu quả không đáng có. Khi xưa Giu-đa tham lam, lừa lọc bán Chúa. Đám đông thiếu phán đoán quay lưng đòi đóng đinh Chúa Giê-su. Quân Phi-la-tô lợi dụng chức quyền tìm ra chứng gian để hành xử Chúa. Nếu thế gian là áp bức bất công thì Chúa hiền lành như con chiên. Chúa không dùng bạo lực, Người đã chiến thắng tính ma quỷ xác thịt. Thánh giá chính là cuộc chiến thắng của Người. Trên đường ta đi có rất nhiều ngã rẻ, Giu-đa rẽ vào tiền bạc, ngã vào thói thế gian lừa lọc. Còn ta, ta hãy cầu xin Chúa ban cho ta thêm sức mạnh để chúng ta thật tỉnh thức, biết đường con đi, rẽ vào đường ngay nẻo chính. Lạy Cha con đã trở về cùng Cha rồi đây, xin hãy ủi an che chở, cảm thông con để con được ngủ yên trong vòng tay Cha.
Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá
Chúa nhật Lễ Lá là khởi đầu cho Tuần Thánh được cử hành để tưởng nhớ một biến cố tràn đầy niềm vui nhưng lại hàm chứa sự nghịch lý liên quan đến cuộc Vượt qua của Chúa Giêsu Ki-tô. Tràn đầy niềm vui, vì Đức Ki-tô long trọng tiến vào thành Giêrusalem trong tư thế của một Vị quân vương được các ngôn sứ trong Cựu ước tiên báo mà dân Do Thái luôn mong đợi. Nghịch lý, vì cũng đám đông ấy chỉ ít ngày nữa, lại hò hét từ chối, nhục mạ và kết án Người. Trong tâm tình hướng tới Cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Ki-tô anh chị em hãy thật tỉnh thức, ăn năn, sám hối trở về bên Chúa.
Tham quan nhà thờ Đá Phát Diệm
Nhà thờ Đá Phát Diệm Ninh Bình là một kiến trúc lâu đời có tuổi đời hơn 100 tuổi và được xây dựng trong suốt 30 năm cùng với lối kiến trúc Á Âu khác biệt so với những ngôi Nhà thờ khác ở Việt Nam. Đây được xem là “kinh đô Công giáo Việt Nam”.
Với tinh thần Tĩnh tâm hướng về Mùa Chay Thánh, Cộng đoàn Vinh- Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức tham quan Nhà thờ sau ngay sau chuyến Tĩnh tâm tại Châu Sơn. Hy vọng rằng Cộng đoàn sẽ gắn kết được với nhau hơn và sống trọn với ba chiều kích Tâm linh- Tri thức- Nối kết của Cộng đoàn.
 
Kỳ tĩnh tâm của Cộng đoàn kết thúc cũng đã chính thức bắt đầu Tuần Thánh, với tâm tình hướng tới Cuộc Thương khó. Xin Chúa ban muôn vàn ơn xuống trên chúng con. Để chúng con từ bỏ thói thế gian và vững bước theo chân Thầy Giêsu.
 
 
Minh Nguyệt
Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận