Tĩnh tâm Mùa Chay 2023 - Ngày thứ hai: Người trẻ sống lắng nghe và đáp trả

  • Share this:
Vậy thói thế gian là gì? Là suy nghĩ theo gợi ý của ma quỷ và chiều chuộng theo ý xác thịt, chính xác hơn, nó là: tham lam chiếm đoạt, áp bức bất công, lừa đảo gian dối, lợi dụng chức quyền, thỏa mãn dục vọng và lầm lạc. Để được như vậy, chúng ta phải có chương trình sống, chương trình tĩnh tâm, chương trình sám hối, để tâm hồn thoát khỏi những lo toan thường nhật và dành thì giờ cho Chúa.
post-title
Ngày thứ hai, Đan viện chào đón Cộng đoàn chúng ta bằng không khí trong lành có chút se se. Hòa cùng thiên nhiên tươi tắn, ở phía nơi nhà nguyện, đã vang vang lời kinh sáng của đoàn con Vinh Tĩnh, làm nên một bức tranh Châu Sơn thơ mộng nhưng vẫn nghiêm trang, và tràn đầy tinh thần để bắt đầu ngày sa mạc thứ hai.
 
Bài Giảng của Đức Tổng Giuse: "Tĩnh tâm cũng là một cuộc lên núi..."
Đến với Châu Sơn, giống như cuộc lên núi Tabor, Chúa đưa những người Tông đồ thân tín và tỏ mình cho họ - chính chúng ta. Là những người tông đồ trong thời đại mới, giữa một thế giới với đầy rẫy các biến cố (chính trị, tôn giáo, khủng bố,...), Đức Tổng Giuse mời gọi mỗi thành viên phải loại trừ “thói thế gian”.
Vậy thói thế gian là gì? Là suy nghĩ theo gợi ý của ma quỷ và chiều chuộng theo ý xác thịt, chính xác hơn, nó là: tham lam chiếm đoạt, áp bức bất công, lừa đảo gian dối, lợi dụng chức quyền, thỏa mãn dục vọng và lầm lạc. Để được như vậy, chúng ta phải có chương trình sống, chương trình tĩnh tâm, chương trình sám hối, để tâm hồn thoát khỏi những lo toan thường nhật và dành thì giờ cho Chúa. Xét lại chính mình, vậy bản thân chúng ta có bao nhiêu phần trăm thế gian? Con người thần khí hay con người thế gian đang lấn át? Xin Chúa soi lòng dẫn trí cho chúng con xét mình để nhận ra những cám dỗ từ thói thế gian, từ đó nhờ ơn Chúa giúp, mỗi thành viên chúng con luôn biết hướng về Ngài là chân, thiện, mỹ.
 
Lần theo bài giảng của Đức Tổng, Cha Linh hướng mời gọi mỗi thành viên cùng nhìn lại bản thân, và nêu lên những “thói thế gian” của giới sinh viên, từ đó đề ra giải pháp thực tiễn. Sau đó, Cộng đoàn đã di chuyển ra vườn Fatima xinh đẹp, cả đoàn con đã kéo về dưới chân Mẹ. Chính Mẹ đã trao ban chuỗi mân côi cho nhân loại, và ngay giờ đây, chúng con đang mau mắn dâng lên Mẹ những lời kinh, để xứng đáng được Mẹ ban ơn nâng đỡ, che chở, phụ trì trên mọi nẻo đường đời, và đặc biệt là chuyến Tĩnh tâm này.
 
Sám hối tập thể và bước đến toà giải tội
Sau giờ cơm và nghỉ trưa, chương trình chiều bắt đầu bằng bài giảng thứ 2 của Đức Tổng. Tiếp nối Lời Chúa lúc sáng, Phúc Âm chiều thuật lại cảm xúc của 3 Tông đồ sau biến cố biến hình trên núi của Chúa Giêsu. Chúng ta không chỉ lên núi để “nghe”, nhưng cũng cần đi xuống để “vâng” theo Lời Chúa, làm chứng cho Chúa giữa thế gian, giống như Chúa Giêsu, đi xuống để chấp nhận và để nâng con người lên - nâng bằng cách chiến đấu với tội lỗi ma quỷ và “danh, lợi, thú”. Nhiệm vụ của chúng ta là phải năng cầu nguyện, để duy trì ơn tĩnh tâm, ngõ hầu luôn sống trong sợi dây liên kết bền chặt với Thiên Chúa, hằng kín múc sức mạnh của Ngài. Trong tâm tình đó, mỗi thành viên đã nhìn nhận lại yếu đuối bất toàn của bản thân mà xét mình, để bước tới với Bí Tích Hòa Giải – minh chứng cho Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
 
Chầu Thánh Thể
Dưới thánh đường Châu Sơn, từng cây nến trên tay mỗi thành viên, đã điểm xuyết cho khung cảnh nơi đây trở nên tuyệt đẹp và lung linh nhất. Đoàn con nhà Vinh Tĩnh đã quây quần dưới Cây Hào Quang và thưa lên Chúa trót tâm tình từ tận trong đáy lòng mỗi người. Lần lượt từng lời nguyện từ đại diện các thành viên được dâng lên cho Chúa, với những vấn nạn trong và ngoài cộng đoàn. Dường như trước tình yêu bất diệt của Ngài, chúng con đã nhận ra được sự yếu đuối, ù lỳ, mỏng dòn của bản thân. Lạy Chúa, chúng con đã thực sự hối tội rồi, xin Chúa thương xót và tha thứ cho chúng con!
 
Lạy Chúa, xin Chúa luôn giúp chúng con thấy được hào quang của Ngài, để từ đó chúng con được trở nên biến đổi như 3 vị Tông Đồ xưa – hăng say và nhiệt thành trong công việc nhà Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và các Thánh, xin Chúa ban thêm thần khí cho chúng con, để con nhận thấy những con chiên lạc mà đưa họ về, và nâng giá trị của họ lên như cách Ngài đã nâng giá trị của chính chúng con. Amen.
 
 
Ngọc Ánh
Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận