Tĩnh tâm Mùa Chay 2023 - Ngày thứ nhất : "Đây là Con yêu dấu của Ta"

  • Share this:
“Đan viện khổ tu chìm trong cơn gió lạnh Xứ Bắc mùa này giá rét ở trên cao Từng hàng cây hòa cung điệu lao xao Đêm thanh vắng ngọn đèn phòng le lói”. — Antoine Nguyễn —
post-title

 

Châu Sơn, với chuyến xe đầu tiên đã bắt đầu lăn bánh đưa những đứa con nhà Vinh - Hà Tĩnh tiến về miền đất thiêng, tiến vào sa mạc với tâm hồn thanh thoát, vai nhẹ gánh chẳng vướng bụi trần. Cái tiết trời se lạnh, hoà vào khung cảnh ngôi Thánh đường cổ kính, sừng sững giữa núi rừng hùng vĩ khiến tâm hồn người thật an yên, nhẹ nhàng. “Châu Sơn như một mảnh tình riêng đặc biệt in dấu bao thế hệ những người con Cộng đoàn”. Đúng vậy, Châu Sơn là để ta cảm nhận bằng cả trái tim, để tìm và viết cho riêng mỗi người một tâm hồn có Chúa, có ta. Cùng Cộng đoàn đi đến Châu Sơn như được cùng nhau sạc đầy pin năng lượng sức sống và tìm thấy khoảng lặng của bình yên, sâu lắng. 

Chúng ta, những con người đi tìm nguồn chân lý chốn bình an, lại gặp gỡ nhau trong hành trình trở về sa mạc lần này. Trải qua bao đổi dời của thời gian, Đan viện ngày nào vẫn thế, vẫn luôn trong tâm thế chào đón, mời gọi chúng ta trở về, về để được yêu thương. 

Để lại mọi lo toan của cuộc sống nơi phố thị, lòng người đã nhẹ nhàng nay lại càng bình yên hơn khi dừng chân nơi đây, mọi sự mệt mỏi trên đường đi cũng biến tan tự khi nào. Đoàn người nhanh chóng bắt nhịp với sự thinh lặng vốn có của Đan viện, nhẹ nhàng nhẹ nhàng tận hưởng không khí trong lành, nơi chỉ có sự bình yên, và sự bình yên thôi.

“Ta hài lòng về Người”, chúng ta có thật sự xứng đáng khi được Thiên Chúa yêu thương và ở cùng chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống? Trong khi ta thờ ơ trước mọi dự định của Ngài trong ta. Ngài luôn tự hào vì đoàn con cái Ngài nơi trần gian này, là những đứa con yêu dấu của Cha, chúng ta phải sống làm sao cho xứng với danh phận người ban tặng. Sống vâng phục và luôn gặp gỡ Chúa trong đời sống cầu nguyện, là vinh phúc của mỗi người trẻ chúng ta, là niềm tự hào của Người nơi ta. 

Ngắm dấu Đanh - Thánh lễ Khai mạc 

Đồng hồ điểm 19h30 phút, tiếng kinh cầu vang lên, quỳ trước thánh giá Chúa, suy ngắm sự thương khó của Ngài, cùng sống một lần trong đau khổ ấy. Dưới sự chủ tế của Cha Linh hướng Gioan, Cộng đoàn bắt đầu Thánh lễ khai mạc. “Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa… Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây Thập Tự”. Để rồi Người phải thốt lên: Vì việc nào mà các ông ném đá tôi?”. Bởi vì đâu mà Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh lại có được một cộng đoàn đức tin vững mạnh qua bao thế hệ. Bởi vì đâu mà khi đến Châu Sơn, tất cả đều giang tay chào đón Cộng đoàn mình, mọi thứ được chỉnh chu một cách lạ thường. Bao việc Chúa làm cho ta, bởi vì đâu… thật khiến anh chị em chúng ta đáng suy ngẫm. 

Bước vào sa mạc lần này, chúng ta hãy ý thức được rằng Thiên Chúa là Đấng cứu ta, hãy chạy đến bên Ngài với tư cách Ngài là Đấng cứu mình, phải cần đến Ngài trong mọi việc nhất là khi xét mình, khi sám hối. Liên lỉ nhớ đến Ba Ngôi Thiên Chúa là Đấng Hằng Hữu để trong mọi nơi mọi lúc ta đều thưa chuyện được với Ngài.

Viếng thánh thể: Cầu nguyện trước thánh giá Chúa

Chương trình buổi tối sau thánh lễ là giờ viếng Thánh Thể, cầu nguyện riêng trước Thánh giá Chúa. Mỗi người tự dành một chút thời gian cuối ngày để dâng lên Ngài mọi lo âu từ đáy lòng. Trong phút chốc, cây Thánh giá đã phủ đầy những tấm giấy được đính lên tựa như tội lỗi của chính chúng ta gây ra là những cây đinh đóng vào xác thịt Chúa Giêsu. Ngài gánh vác hết tội lỗi của ta, để ta an lòng hoán cải trở về cùng Ngài. Cả cuộc đời Đức Giêsu là một khúc tráng ca vang lên những giai điệu của lòng vâng phục, mọi sự kiện xảy ra trong cuộc đời dương thế, Ngài luôn phó thác và tìm thánh ý Cha bằng sự cầu nguyện liên lỉ. Đức Giêsu là đỉnh cao của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người, là chiếc cầu nối ngắn nhất dẫn đưa con người đến với vinh quang Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết để cứu lấy chúng con phải hư mất, ban ho chúng con muôn ơn lành mà chẳng tính toán. Xin Ngài cho chúng con qua hành trình sa mạc này, trở về trong thinh lặng nội tâm, hoán cải đi mọi tội đã phạm, cảm nhận trọn vẹn hồng phúc Ngài trao ban và trở nên nhân chứng về niềm tin bằng cầu nguyện và phó thác. Xin dâng hành trình của chúng con cho Chúa và xin cho chúng con xứng đáng là Con yêu dấu của Ngài giữa trần gian này. Amen.

Võ Linh
Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận