Tĩnh tâm mùa chay 2022 (Ngày thứ hai): "Chúng ta có một Người Mẹ"

  • Share this:
Sau những chuyến xe thứ 2 của Cộng đoàn cập đến lúc 21h tối qua, Châu Sơn sáng hôm nay đã đón tiếp toàn bộ Cộng đoàn trong tiết trời se se, và vẫn không khí dịu dàng yên bình như thơ. Nơi góc nhỏ phòng nguyện, là tiếng kinh sáng, báo hiệu chương trình ngày thứ hai bắt đầu. Năm nay số lượng đăng ký đã lên tới con số “kỷ lục” với gần 500 người. Ấy vậy, nhưng mảnh đất này vẫn giữ được tinh thần chay tịnh vốn có, không chút ồn ào, không chút “sự đời”, mỗi thành viên đều mặc lấy trên mình sự thinh lặng, và tâm hồn hoàn toàn hướng về Chúa.
post-title
Bài giảng của Đức Tổng Giuse: "Trỗi dậy" - "Vội vã" - "Lên đường"
Đức Tổng bước ra với phong thái hiền từ và ánh mắt trìu mến nhìn đoàn con sau một năm gặp lại. Đáp lại sự hiện diện của Ngài, anh Nguyễn Văn Huấn – đại diện cho Cộng đoàn, đã gửi lời chào thân tình và lời chúc bổn mạng Thánh Giuse đến Ngài, cũng như chuẩn bị món quà nhỏ gói gọn trót tâm tình của đoàn con Ngài.
Với chủ đề năm nay, “Đức Maria vội vã lên đường”, Đức Tổng nhấn mạnh 3 từ khóa mà người trẻ ngày nay cần noi gương Mẹ: “trỗi dậy”, “vội vã” và “lên đường”. “Trỗi dậy” để đánh bại nhưng ươn lười, biếng nhác, sự ngủ quên trong tội lỗi, thành công và tự mãn, trỗi dậy khỏi nếp sống cũ để đi tìm tiếng gọi của Chúa và phụng sự thánh ý Ngài. “Vội vã” vì chúng ta phải nhanh chóng thoát ra khỏi tội lỗi, đặc biệt là khoảng thời gian dịch bệnh đã hình thành những sự ù lỳ trì trệ trong đời sống đạo; và “Vội vã”, vì bộ mặt thế gian ngày càng qua đi, nhưng thời gian Chúa cho là hữu hạn, chúng ta cần nhanh chóng mang Tin Mừng đi đến nơi những linh hồn còn yếu đuối tổn thương. Cuối cùng, “Lên đường”, nhưng trước tiên mỗi người cần định vị rằng: “Điểm đến và phương hướng chỉ có quy về một mình Thiên Chúa” và sau cùng, hãy noi gương Mẹ, tự biến mình thành khí cụ, phương tiện của Chúa để cho Ngài có thể hoàn toàn sử dụng, hành động trên chúng ta. Ngõ hầu, tất cả chúng ta đều sẽ được Chúa chúc phúc như Đức Maria!
 
 
 
Họp ngắn các Cộng đoàn thành viên và Thánh Lễ thứ Bảy
Bám víu lấy các chia sẻ của Đức tổng, Cha Linh hướng đã mời gọi mỗi Cộng đoàn thành viên chọn lấy một khu vực riêng để xem xét nội bộ và rút ra những vấn đề sau thời gian dài đại dịch trì trễ các hoạt động. Nhanh chóng, các vòng tròn được tụ lại và bắt đầu từng thành viên bày tỏ những nỗi lòng, ý kiến và góp ý cho tiến trình xây dựng Cộng đoàn. Sau khoảng 30 phút, Cộng đoàn lại trở lại trong ngôi thánh đường và chuẩn bị cho Thánh lễ thứ bảy, được chủ tế bởi Cha Linh hướng Gioan. Qua đoạn Lời Chúa, Cha mời gọi các thành viên can đảm chết đi cho tội lỗi của mình, con người ích kỷ, tham lam. Để từ đó, chúng ta thoát khỏi con người cũ, ngõ hầu tận hiến cho Thiên Chúa như Đức Maria, trở thành khí cụ để tôn vinh chương trình Cứu chuộc của Thiên Chúa.
 
 
 
Lần hạt nơi vườn Fatima và dọn lòng chuẩn bị vào Bí Tích Hòa Giải
Dưới ánh nắng giữa trưa đầu hè chói chang nhưng dễ chịu và yên ả, đoàn con cái kéo đến quy tụ dưới chân Mẹ. Chính Mẹ đã trao ban chuỗi lần hạt cho nhân loại, và ngay giờ đây, chúng con đang mau mắn dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi, để xứng đáng được Mẹ ban ơn nâng đỡ, che chở, phù trì trên mọi nẻo đường đời, và đặc biệt là chuyến Tĩnh tâm này. Tiếp đó, quay trở lại vào nhà thờ, lần lượt các đại diện Cộng đoàn thành viên đã giãi bày lên Cha Linh hướng và toàn thể Cộng đoàn VHT những khó khăn, trăn trở đã được đúc kết từ cuộc thảo luận nội bộ lúc sáng. Nhìn nhận được các vấn đề đó, Cha đã linh hướng cho Cộng đoàn xét mình dựa trên các khuyết điểm đó và bước tới tòa giải tội, cầu xin sự tha thứ từ Thiên Chúa là Cha nhân lành. Các thành viên còn lại cùng tự đi tìm lấy không gian riêng, mặc lấy sự thinh lặng, mà dâng lên Chúa những khắc khoải, mệt mỏi của cuộc sống đầy cảm bẫy và thử thách.
 
 
 
Nghi thức Rửa chân và Cầu nguyện Taize
Nghi thức Rửa chân là một trong những nghi thức truyền thống trong các kỳ tĩnh tâm Châu Sơn. Đây không chỉ là rửa chân theo vẻ bề ngoài mà còn là ‘thi hành lệnh truyền của Chúa về đức bác ái, thương yêu và khiêm nhường’. Bắt đầu từ Cha Linh hướng rửa chân cho anh trưởng Cộng đoàn và các anh chị cựu, lần lượt, lần lượt, từng hàng người tiến lên, thay nhau thực hiện nghi thức thiêng liêng và ý nghĩa này. Kết thúc nghi thức, mỗi thành viên sẽ tiến ra sân trước nhà thờ theo từng hàng. Trên tay ánh nến lung linh, đoàn con cái đã sẵn sàng ngồi trước Chúa và thưa lên trót tâm tình cùng Ngài. Lời tiếp lời, cầu xin tiếp cầu xin, dường như chúng con đã tỉnh thức trước sự bất toàn, yếu đuối, và ù lì của bản thân trong khoảng 2 năm đại dịch. Xa Chúa, xa Cộng đoàn, đức tin dần nguội lạnh khiến cảm thức tối nay như vỡ òa. Lạy Chúa, chúng con đã trở về cùng Ngài rồi đây!
 
 
 
 
Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã thúc đẩy chúng con thoát khỏi sự ì ạch của bản thân mà “trỗi dậy” trở lại với nhịp sống Cộng đoàn. Xin Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ, cho Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội được nên “vội vã” như Mẹ, mang các thành viên còn thiếu nhiệt thành, còn e ngại sự hy sinh, nhanh chóng tìm về cùng Cộng đoàn – là ngôi nhà đức tin qua biết bao thế hệ. Xin Chúa cũng luôn thúc giục chúng con "Lên đường" và sử dụng lửa nhiệt huyết của Cộng đoàn chúng con như khí cụ để lan tỏa đến những linh hồn chưa tìm đến Ngài. Amen.
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận