Cộng đoàn Phanxicô Assisi: Một tháng Linh hồn

  • Share this:
Ngày 29 tháng 11, những ngày cuối của tháng linh hồn cũng là khi Hà Nội đón những đợt rét đầu mùa của những ngày đông. Ba mươi ngày với bảy trăm hai mươi giờ đồng hồ trôi qua thật nhanh lẹ. Không để nó qua đi vô nghĩa, chiều ngày hôm đó, các thành viên cộng đoàn Phanxicô Assisi đã sửa soạn hương hoa, kinh nguyện và tinh thần tốt nhất vào Vườn Thánh ở xứ Phùng Khoang cùng cầu nguyện cho các linh hồn.
post-title

Thăm viếng nghĩa trang, xin lễ cho các linh hồn từ lâu đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của người Công giáo. Đọc kinh, thắp hương cầu nguyện nơi vườn thánh từ lâu đã trở nên như một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với từng thành viên cộng đoàn Phanxicô nói riêng cũng như Cộng đoàn Vinh nói chung.
 

Nghĩa trang nơi mọi người cùng tới viếng gồm hàng trăm ngôi mộ được quy hoạch xây cất khang trang, những ngôi mộ sạch đẹp không có dấu hiệu rêu phong. Cuối tháng linh hồn, người người đến viếng mộ ông bà tổ tiên, hương khói nghi ngút tạo nên sự trang nghiêm thường thấy trong các Vườn Thánh, hòa vào đó có những người con Cộng đoàn Vinh. 
 

Đây là dịp cho mỗi người trong cộng đoàn tĩnh tâm để suy nghĩ về cái chết và giục lòng sám hối. Chỉ một kinh Lạy Cha, ba kinh Kính Mừng, những lời cầu nguyện đơn sơ và bài ca trầm buồn, cả cộng đoàn đã có giờ kinh sốt sắng đẹp lòng Chúa bên bàn thờ ở trung tâm khu nghĩa trang. Một que hương đủ để sưởi ấm nền đất lạnh, một bông cúc trắng đủ để cho phần lăng mộ không còn cô quạnh, một lời cầu nguyện tuy ngắn nhưng có thể an ủi những linh hồn.
 

Trong những năm học ở Hà Nội, cơ hội đi viếng Vườn Thánh trở nên hiếm hoi với mỗi người, bởi vậy mọi thành viên đều sắp xếp công việc để tới cùng cộng đoàn. Khi về lòng mỗi người thấy thanh thản hơn, bớt níu kéo cuộc đời hơn và tìm được lý tưởng cũng như mục đích của mình sống một cách rõ ràng hơn. “Sự sống của anh chị em là gì? Thật chỉ là một làn hơi nước xuất hiện trong chốc lát rồi biến tan đi”.
 

 
“Sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn”, dòng chữ khắc trên cổng vào nghĩa trang đã giúp các thành viên ra về nhưng không ngừng suy nghĩ về sự chết. Việc làm nhỏ bé trong một tháng ngắn ngủi là cơ hội hiệp thông mọi người trong cộng đoàn với Hội Thánh khải hoàn trên trời và Hội Thánh hy vọng nơi luyện hình. 

Nguyện xin tình yêu Thiên Chúa ban ơn lành trên tất cả chúng ta, cách riêng trên những anh chị em mà Chúa đã gọi về cùng Người. Xin Chúa đã cho họ chết như con Chúa thì cũng được sống lại như Người.
                                                          
Hiên Sakê

Ban Truyền thông Phanxicô Assisi

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận