Những "chân sút" kinh doanh (Phần 1: Trà đá Hoa mân côi)

  • Share this:
Có lẽ do phát xuất từ nhu cầu và thói quen thường nhật của rất nhiều anh em trong cộng đoàn, nên các Soeur đã tiên phong trong công tác kinh doanh. Thế mới biết từ đây lại trở thành trung tâm điểm của những "trận cầu" đỉnh cao.
post-title

 
Đang lúc "Đội hình Vinh" mới tập trung còn lộn xộn. Thì thuê một chân sút kì cựu như trà đá làm huấn luyện viên cũng là một điều hợp lí hợp tình. 
 
Trong khi nhiều nhiều doanh nghiệp đã và đang khốn đốn vì lãi suất ngân hàng ở mức cao chót vót, môi trường đầu tư tại Hà Nội thì nằm trong nhóm đội sổ trong số 120 thành phố được khảo sát trên toàn thế giới (như tiết lộ ngày 13/3 của VnEconomy), và chỉ trong hai tháng đầu năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã làm thủ tục giải thể cho lượng doanh nghiệp gấp 3-4 lần cùng kỳ năm trước? Đó là chưa kể trà đá còn nằm trong nhóm có nguy cơ rủi ro cao khi Sở GTVT của Hà Nội đã đề xuất cấm kinh doanh trên vỉa hè của nhiều tuyến phố nội đô.
 
Nhưng thế mà khi năm học mới còn chưa bắt đầu thì ngay tại khu nội đô náo nhiệt và sầm uất nhất của cộng đoàn lại mọc lên một quán trà đá vỉa hè, chiếm vị trí "vip" trong mặt bằng kinh doanh trà đá và góp phần thu hút "vốn" để đầu tư những công trình trọng điểm sau này cho cộng đoàn. Theo phân tích của giới chuyên môn thì nhiều khả năng đây sẽ là những dự án khả thi và mang lại hiệu quả cao.
 
Có lẽ do phát xuất từ nhu cầu và thói quen thường nhật của rất nhiều anh em trong cộng đoàn, nên các Soeur đã tiên phong trong công tác kinh doanh. Thế mới biết từ đây lại trở thành trung tâm điểm của những "trận cầu" đỉnh cao.
 
Trước hết là cuộc chiến của những đồng tiền không tên tuổi. Có phải nhịn ăn, đi xin nước uống hay không không biết; có phải cân đo đong đếm tiền xăng xe hay không chẳng ai hay... Chỉ biết rằng, ai cũng cứ trà đá đều đều... Phải chăng sau hàng tuần liền tràn ngập những lời ai điếu về giá cả, có lẽ giới truyền thông mới chợt tỉnh ngộ ra rằng có lẽ "đồng bào" và anh em của ta không nghèo như họ tưởng. Đó là cú sút hiểm hóc mà những nhà "tiên tri hoa mân côi" đã tung ra để nghiên cứu thị trường. 
 
 
Cũng bởi lẽ đó mà "Hàng rào thuế quan" trà đá được xây dựng nên để bảo vệ những đồng tiền xứng đáng vào đúng được đích cần phải đến. Cùng với sự phục vụ chuyên nghiệp và giá cả phải chăng, trà đá "Hoa mân côi" đang chăm sóc cho những bông hoa trở thành "Mân côi" mỗi tối. Quả là xứng đáng!
 
Cho dù mới chỉ bước chân vào làm quen với sân cỏ thương trường, nhưng đội tuyển trà đá này khá là nhanh chân trong việc bắt kịp với nhịp độ trận đấu thị trường. Với ý tưởng ban đầu chỉ là đá với đội hình một tiền đạo "trà đá" thì bây giờ trên mặt sân đã linh hoạt chuyển sang đội "đa hình" với thêm 2 tiền đạo là "sấu đá và hướng dương", trung vệ cũng được bổ sung một lực lượng hùng hậu là "trà chanh, me đá, nhân trần..." cộng với sự hỗ trợ đắc lực từ tuyến hậu vệ với những thân hình tráng hùng như "thuốc lá, bim bim, và đủ mọi thể loại nước ngọt có ga, không ga..." đã trở thành một sự thách thức cho mọi đối thủ.
 
Trong khi "đội hình" tài nguyên quốc gia đàng ngày càng khan hiếm. Đất đai ngày càng bị biển nhấm chìm. Cả đất nước đang đứng trong nỗi lo lịch sử là thiếu nước tăng lực trầm trọng. Thì việc khám phá ra lối đá mới bằng sự kết hợp pha trộn giữa "trà" và "đá" xem ra là một sự hiệu quả trong tầm mắt. Bằng một sự kết hợp tinh tế, không cần nguyên chất "trà" hay "sấu" hay "chanh" mới là chất. Sự khéo léo nơi mỗi bàn tay con Chúa đã tác tạo nên những đôi chân tuyệt vời. Tạo nên những đường thẳng mà cong từ sự kết hợp của nguyên chất và "đá" đã đi vào lòng lịch sử những tuyệt tác trái tim. Nồng nàn một hương vị riêng, quen thuộc và đam mê. Khiến cho hàng "khán giả", bao nhiêu sinh viên thà nhịn bữa, bao nhiêu người chồng thà "nhịn cơm, nhịn phở", bao nhiêu người vợ thà bỏ chợ, bao nhiêu thanh niên trai tráng thà bỏ nhậu nhẹt, bao nhiêu thiếu nữ thà bỏ mua sắm... chứ không thể bỏ "trà đá" được. Thật là một phương cách quá tuyệt vời.
 
Cái chiến tuyến công nghệ thông tin đang lan tràn. Nhà nước đang ra sức xây dựng để cho nước ta trở thành "công nghiệp hóa - hiện đại hóa". Thì tại đây, với những thao thức và trăn trở của những bầu nóng con tim đầy nhiệt tâm với quê hương, ngồi nâng cốc trà đá khách hàng cũng biết đủ loại tin tức. Vậy chẳng phải trà đá là cái chiến tuyến truyền thông tin nhanh nhất hay sao? Đến ông "Gu gồ" có khi còn phải đùm cơm xin vái làm sư phụ. Thiết nghĩ cái kỉ nguyên thông tin thì này thì nên dùng những cầu thủ có tầm sút xa tốt và đôi chút kĩ thuật lắt léo như trà đá hơn là những cầu thủ có thể hình tốt nhưng nhắm trời làm đích như cafe, trà đạo...

 

Vì thế, mặt sân "kinh tế" khó khăn đôi khi cũng là cơ hội cho không chỉ các chân sút như doanh nghiệp mà sẽ là "mặt sân bằng" cho những ai có tài năng như sinh viên Vinh được tự… tái cấu trúc mình. Được thử sức làm những công việc khác nhau, tự học tập, tích lũy các kỹ năng lao động chưa được đào tạo, va chạm với cuộc sống nhiều hơn… nên sẽ thêm toàn diện. Quan trọng hơn cả là khác với nhiều nhân viên công sở, họ trở thành những người làm chủ thời gian và tiền bạc của mình, chủ động đầu tư, kinh doanh. Đó là yếu tố quan trọng để có được những “quả ngọt” xứng đáng. Thật là một sự đầu tư "vì tương lai con em chúng ta", quả là "mặt sân tốt" thì mới có trận cầu chất lượng.

Với cái vị trí "non nước thiếu tình" và "phong cảnh non thơ", được bình chọn trong tốp đầu những vị trí 'hot' nhất thủ đô và vip nhất công viên Thái Hà thế này mà đội tuyển "trà đá Hoa mân côi" cũng được giới nhiếp ảnh gia, các hãng truyền thông, cùng các tạp chí, chuyên báo chuyên nghiệp để ý đến. Thiết nghĩ cùng là anh em cùng Mẹ, cùng Cha, sống trong cùng một nhà, thì chúng ta - những cầu thủ dự bị luôn luôn phải sẵn sàng để tốc lực thay thế để hi vọng vào một nước nhà giàu đẹp hơn. Trước hết là từ việc xử lý hết đống "nguồn lực" (trà đá, nhân trần, sấu đá...) và làm mài mòn đống nguyên vật liệu như bàn ghế (ngồi nhiều bàn, ghế sẽ bị mòn..)  thì chúng ta mới có cơ hội trở về chính mình, với cafe mỗi tối, với bữa cơm đạm bạc mà ấm áp chứ không bị bỏ bữa vì tiền cho trà đá mà thiếu để mua cơm được... 
 

Một vài phép thử trên đây mới tỏ lộ cho ta thấy sự khập khiễng, vậy chúng ta sẽ thấy rằng những kêu ca của cánh nhà báo kinh tế, báo thị trường chẳng đáng tin cậy chút nào. Cứ phải như báo "trà đá" mà xút vào kinh doanh mới là hiệu nghiệm. Cái vốn mà chúng ta tích lũy được cho mai sau đó là "những giây phút thoải mái và vui vẻ tâm sự, những lúc gặp mặt anh chị em, sự giải trí, tri thức, những công việc lạm bàn, những kỉ niệm để nhắc lại cho con cháu mai sau..." Thật đáng bỏ ra để cho con cháu chúng ta mai sau một tương lai tốt đẹp hơn!

Nâng cốc trà đá lên môi là thế nào cũng bắt đầu cho một tâm sự, một nỗi niềm, một câu chuyện nhân tình thế thái… Phải chăng bây giờ trà đá đã trở thành "thương hiệu mới" của cộng đoàn Vinh cần được duy trì và phát huy? Nếu vậy, "Trà đá Hoa mân côi" chắc phải là "thủ môn" trên mặt sân đất nện của thế giới!
 

Thiên thần Buồn
 

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận