Đường cong và sự khởi đầu mới

  • Share this:
Trong cuộc sống có vô vàn những đường cong kì diệu. Mỗi đường cong lại tạo nên những nét đặc biệt và mang những ý nghĩa riêng cho mình. Ví như đường cong của cầu vồng là thể hiện sự hiệp nhất; đường cong của hội họa tạo nên nghệ thuật…
post-title


Chà. Nếu em mở đầu là “những đường cong” kì diệu thì mọi người sẽ nghĩ gì? 

Trong cuộc sống có vô vàn những đường cong kì diệu. Mỗi đường cong lại tạo nên những nét đặc biệt và mang những ý nghĩa riêng cho mình. Ví như đường cong của cầu vồng là thể hiện sự hiệp nhất; đường cong của hội họa tạo nên nghệ thuật… Cũng là nghệ thuật đó nhưng chẳng phải vì vật gì quý hóa, cao sang nhưng chính nó đã tạo nên sự trang trọng, những quả bóng tròn được may vá, bơm hơi qua chân những người “nghệ sỹ” trên sân cỏ tạo nên những đường cong kì diệu.

Có mở đầu, có kết thúc nhưng lại là bài toán không có đáp số. Nghĩa là những đường cong này hoàn toàn tự phát, ta không thể vẽ khung trước cho nó như hội họa, có những lúc không thể nhất thì nó lại có thể xảy ra… tạo nên sự huyền bí như truyền thuyết, sự gay cấn như kiếm hiệp, nhưng cũng không kém phần nhẹ nhàng và lãng mạn… kì diệu cũng là ở chỗ đó. Thật không hổ danh cho bóng đá là môn thể thao Vua “độc quyền”, những trận đấu luôn khiến cho thần dân muôn nơi phải nao ruột.

Có lúc ta thấy tưởng chừng như quả bóng đã nằm ngoài quỹ đạo nhưng rồi cuối cùng nó lại uốn cong và nằm gọn trong lưới làm cho tất cả mọi người kể cả người xút bóng đều ngỡ ngàng và không thể nào lí giải nổi. Nhưng có những lúc tưởng chừng như xút bóng vào gôn còn dễ hơn xút ra ngoài thì nó lại uốn cong mà đi lệch hướng trong sự nuối tiếc của hàng vạn trái tim… Quả thật là không thể giải thích nổi…

Khi trái bóng còn chưa lăn, vẫn còn đó những dư vị của những đường cong tuyệt đẹp. Hai giải đấu đã đi qua, ta đã được chứng kiến biết bao đường cong, những đường cong tạo nên từ những cú đánh đầu của chú lùn Chính, những cú bắt bóng trái xoáy của người gác cổng khổng lồ Song Hồng, hay những cú trái xoáy của Anh Tuấn… đó là những quỹ đạo mà ngay cả những nhà khoa học kì cựu cũng chưa thể đo lường được…

Cộng đoàn Vinh vừa tổ chức lễ bốc thăm bảng đấu cho 12 đội bóng thành viên Giải đấu năm nay có rất nhiều sự mới mẻ, trước hết phải kể đến sự góp mặt của 12 đội bóng (nhiều hơn những năm trước tới 4 đội), điều này sẽ làm cho chiến trường Yên Hòa II thêm phần khốc liệt, đòi hỏi sự căng não của các huấn luyện viên và cầu thủ. 

Nhưng mấu chốt đó là sự “san sẻ” cầu thủ. Nhất là đội hình trẻ hóa của Donbosco, khi những cầu thủ kì cựu của họ Don sẽ đầu quân cho những miền đất mới, một phần sang mảnh đất Cựu tốt tươi, một phần đến thảo nguyên BĐH xanh mát, tuy nhiên họ không phải là không có cơ hội, các bạn hẳn còn nhớ cốt mạch làm nên Donbosco là sức trẻ. 

Đương kim vô địch Hoàng Mai cũng mất mát khá lớn khi thất thoát “hai tên cướp biển đầu sỏ” là tiền đạo Trần Cương và tiền vệ Xuân Linh. Tuy nhiên ta cũng đã luôn phải ngưỡng mộ trước sự “Trở Lại” của một miền xứ sở hoang vu bí ẩn. Quyết tâm giữ chức vô địch đối với họ có thể sẽ không gì là ngăn trở.

Á quân năm ngoái là Đống Đa cũng đang phải tập trung lực lượng sau một thời gian vắng bóng. Cũng chưa nghe thấy sự rục rịch thay đổi chiến lược, tuy nhiên chúng ta không thể không dè chừng khi năm ngoái cũng với tình trạng tương tự nhưng Đống Đa đã phải làm cho 6 đội bóng phải ngả mũ ngậm ngùi rời sân cỏ.

Đội Cựu năm nay sẽ có khả năng ghi tên mình vào lịch sử khi được bổ sung thêm một lực lượng khá hùng hậu, thêm với những cầu thủ kì cựu giàu kinh nghiệm. Giấc mô vô địch chưa bao giờ bị dập tắt trên những bước chạy của các chàng Cựu.
Được biết các đội khác như Mẹ Vô Nhiễm, Phanxico Assisi hay Anton Padua đội hình đang có thể là mối lo ngại nhưng sự thầm lặng của họ chưa chắc đã làm cho mặt sông Yên Hòa được yên ả. Cái tưởng chừng như phẳng lặng lại là những đợt phục kích nguy hiểm nếu đối thủ không cẩn thận. 

Bí ẩn nhất vẫn là liên minh của Giuse Thợ khi họ góp mặt tới 3 đội bóng. Sức mạnh của họ đã lấn át khi 3 bảng đấu đều có sự góp mặt của thành viên Giuse Thợ. Thánh Cả Giuse Thợ thì hẳn ta đã biết rồi, có thể chỉ được nhắc đến một lần trong Tin Mừng nhưng đã góp nên sức mạnh to lớn hoàn thành cả công trình vĩ đại của Thiên Chúa. 

Đội BĐH đây cũng là lần đầu tham dự, tuy nhiên lại khiến các đội khác phải dè chừng khi hội tụ các ngôi sao nổi tiếng : chúng ta hẳn chưa thể quên những cú đánh đầu xuất thần của chú lùn Chính đã khiến cho toàn thể khán đài phải ngơ ngác ngước nhìn. Chân sắt Thành Luân chặn cong mọi đường bóng, MC Thế Khải với những đường chuyền làm say đắm đối thủ và nhiếp ảnh gia Hồng Ân với những cú đầu bóng để đời như một nghệ thuật chụp ảnh ngẫu nhiên vậy. Đương nhiên không thể không kể đến những cú dứt điểm lạnh lùng không thể cản phá của nhà văn trẻ Trần Cương, bức tường chắn khổng lồ Xuân Linh và Đại Thành sẽ là trở ngại cho mọi lối bóng vào khung thành… Vậy nên là lần đầu tiên tham dự nhưng có thể sẽ làm cho các đối thủ khác phải ớn lạnh. 

Nhưng bóng đá không phải dành riêng cho các sao, mà phải là lối đá tổng hòa, ăn nhịp và hiệu quả. Ta đã từng chứng kiến sự thất bại thảm khốc của những đội bóng “sao” như Anh, Pháp, Braxin … và sự thành công viết nên thần thoại của Hy Lạp … Thế nên quả bóng tròn vẫn mãi tròn. Chưa ai có thể nói trước được điều gì, câu giải đáp là trên mặt sân cỏ. Có thể chỉ một cú xoáy bóng thôi nhưng sẽ làm cho gió bị đổi chiều. Ai mà biết chắc được trên trời có mấy ngôi sao…

Chảo lửa Yên Hòa II sẽ bắt đầu được thắp sáng vào ngày mai - ngày 11/9/2011. Thật trùng hợp ngẫu nhiên đó cũng được coi là ngày hủy diệt. Phải chăng giải đấu năm nay đã được dự báo là gay cấn và “hủy diệt” ngay từ những phút ban đầu? Nhưng điều khác biệt là sự hủy diệt của ngày 11/9 năm xưa trên đất Mỹ gây nên sự phân chia, li tán và hận thù. Còn sự “hủy diệt” ngày mai bắt đầu cho một giải đấu mới lại là hủy diệt đi những sự chia rẽ, phân tranh, hiểu nhầm để hướng đến sự hiệp nhất, đoàn kết và yêu thương. 

Một giải đấu mới bắt đầu cho một năm hoạt động mới của cộng đoàn. Cái khác biệt, sự trưởng thành và lớn mạnh của giải đấu hứa hẹn cho một năm hoạt động hiệu quả của cộng đoàn. Hi vọng những đường cong tuyệt diệu sắp được vẽ ra đây bởi các chân xút cộng đoàn Vinh sẽ không chỉ là đưa bóng vào lưới và đem về chức vô địch cho một đội nào đó. Mà đó sẽ còn là những đường cong đưa mọi công việc vào quỹ đạo, đưa tất cả anh chị em sa vào lưới yêu thương của tình Chúa chí nhân, khắc nên những mốc son lịch sử cộng đoàn Vinh – một chi thể của Giáo Hội với những môn đệ nhiệt thành, hi sinh và phục vụ; gắn kết mọi người và làm rạng ngời Tình Yêu Chúa.

Còn những chị em hãy tiếp sức cho những cầu thủ. Một trận đấu, một giải đấu sẽ chẳng thể gọi là thành công nếu không kể đến bóng dáng của cổ động viên. Chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội để chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật. Lí do ư? Đến cổ vũ , có thể nói đó là sự động viên, tiếp sức; cũng là thay lời cảm ơn cho những gì mà các anh em đã hi sinh… Trong số những chị em, có thể có người không thích chơi đá bóng, không thích xem đá bóng nhưng thử hỏi có ai mong muốn cho đội bóng của mình bị thất bại?, có ai không muốn tìm thấy nguồn nước giữa sa mạc khô cằn? Hãy đến với tình anh em, bạn hữu. Hãy nhớ rằng đây không chỉ là cổ vũ cho kẻ thắng người thua mà còn là làm rạng danh Chúa và vì sự hữu ích của mọi người. Hãy sát cánh cùng đội bóng, cùng cộng đoàn rồi nói cho em biết xem mọi người được những gì? Và từng đó có đủ để đổi lại cho một sự lựa chọn khác nơi Hà Thành những ngày cuối tuần ồn ào và náo nhiệt? 
Chúc cho một giải đấu thành công!

 
“Lạy Cha xin hiệp nhất chúng con nên một!”
 
Hằng Nga
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận