Bước hụt đầu mùa!

  • Share this:
Lượt trận vòng 2 được khởi tranh với bữa tiệc nhiều sắc vị… vui cùng nhiệt huyết của những lối đá ấn tượng đầy cuốn hút, no thỏa với những trận mưa bàn thắng. Nhạt nhòa trong nước mắt vì nuối tiếc cho những cố gắng của các cầu thủ, chia buồn vị đắng với những đội bóng đã phải sớm nói lời chia tay với giải…
post-title

Lượt trận vòng 2 được khởi tranh với bữa tiệc nhiều sắc vị… vui cùng nhiệt huyết của những lối đá ấn tượng đầy cuốn hút, no thỏa với những trận mưa bàn thắng . Nhạt nhòa trong nước mắt vì nuối tiếc cho những cố gắng của các cầu thủ, chia buồn vị đắng với những đội bóng đã phải sớm nói lời chia tay với giải…

Những tưởng ở bảng A, Phanxicô sẽ phải run rẩy trong chuyến hành quân đến Yên Hòa 2 vì đối thủ của họ là ĐKVĐ ở giải đấu năm ngoái, hơn nữa ai cũng sẽ nghĩ rằng Hoàng Mai đã bị thua ở trận đầu là một kết quả không thể chấp nhận đối với họ, nên trận đấu chiều nay có khả năng họ sẽ bùng nổ với sức mạnh vốn có của mình. Nhưng 50 phút trên sân chiều nay đã hoàn toàn làm cho tất cả khán đài phải bất ngờ. HM đã bị đánh gục chỉ bởi một bàn thắng duy nhất. Khó ai có thể hình dung được Phaolô lại trình diễn cho khán giả bằng một bộ mặt thiếu sinh khí đến vậy.

Trong bóng đá, lịch sử luôn được khắc từng giây. Và đây Phanxicô đã khắc nên lịch sử cho mình khi vượt qua được ĐKVĐ một cách đầy thuyết phục, cũng đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn có cơ hội để lọt vào vòng trong. Có lẽ một lối đá xông xáo, bùng nổ và rực lửa đã là quá khứ ngọt ngào của ĐKVĐ. Có vẻ công bằng đây khi giờ đây họ đang phải nuốt nước mắt để nếm vị đắng của sự thất bại.

Thắng thua là chuyện thường trong bóng đá, các cổ động viên nhiệt thành có thể chấp nhận một kết quả thua, tuy nhiên họ không thể chấp nhận một tinh thần bạc nhược cùng với lối đá đã một thời bùng nổ bây giờ lại "an phận thủ thường" trong lồng kính mà đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng đấu tạo nên. Rõ ràng Hoàng Mai đã hoàn toàn làm thất vọng người hâm mộ. Có lẽ các tuyển thủ Phaolô đêm nay sẽ phải ướt gối để gửi lời xin lỗi đến các cổ động viên.

Một cặp đấu khác cùng bảng A là sự đối đầu giữa hai đội bóng nhiều kinh nghiệm Giuse Thợ III và LĐSVCG. LĐ đã dội thêm một trận mưa bàn thắng nữa xuống trên đối thủ của mình. 3-1 là kết quả của trận đấu. Trước một Giuse Thợ bí ẩn đầy sức mạnh nhưng LĐ vẫn cho thấy đó không phải là trở ngại. Họ đang từng bước chứng minh sức mạnh của mình trên mảnh đất mới. Lối đá của họ phá hủy và ăn mòn khát vọng, gặm nhấm động lực của đối phương. Khiến cho mọi phương sách chống đỡ của đối thủ đều bị bất lực.

Tuy cả 6 cặp đấu đều tạo ra những bất ngờ thú vị. Tuy nhiên trận đấu được đánh giá là hay và kịch tính nhất đã thuộc về bảng B. Mà cụ thể đó là cặp đấu giữa Don Bosco và Cựu SV. 

Những ai đã có mặt trên sân theo dõi trận đấu này chiều nay, có lẽ dù khó tính đến đâu cũng không thể không dành cho Don Bosco những sự tán thưởng. Lợi thế sân nhà hay sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả chỉ là yếu tố phụ trong chiến thắng 2-0 ấn tượng này. Điều cốt lõi đó là “Tinh thần Don Bosco. Tinh thần thép. Thắng không kiêu, bại không nản. Quyết chiến, quyết thắng trong tình liên đới và hiệp nhất”.

Như em đã nói mượn danh vị trí là một cái nhìn mang tính “bình luận”, điều “công bằng” mà em hướng tới ở đây là “lối đá” và ‘tinh thần đẹp”.

Lượt trận tuần trước em đã cảm mến lối đá của đội Cựu chừng nào thì nhớ lại trận đấu chiều nay thất vọng chừng đó. Cái thua của Cựu chiều nay không phải chỉ thua về lối đá. Đứng trước một đội bóng đàn em đang gặp khó khăn, những tưởng Cựu sẽ tiếp tục “hủy diệt” bằng một lối đá ấn tượng. Nhưng những gì mà họ đã thể hiện thật làm cho khán giả không mấy hài lòng. 

Đã bước vào một giải đấu thì tất cả các đội, tất cả các cầu thủ đều phải tuân thủ “luật chơi”. Để nếu thắng đó sẽ là cái thắng vinh quang làm cho người khác phải tâm phục khẩu phục, và giả sử có thua cũng sẽ hiên ngang ngửng cao đầu khiến người khác ngưỡng mộ…

Giả sử khi một cầu thủ phạm luật chơi thì người có quyền phán xét ở đây là tổ trọng tài và lớn hơn nữa là ban tổ chức. Còn tất cả các cầu thủ khác đều ngang hàng với nhau. Giải đấu tổ chức ra đều có mục đích. Với cộng đoàn Vinh, mục đích năm nay là “kết nối và tình liên đới” vì thế nên điều dĩ nhiên là tất cả những đội bóng tham dự phải tôn trọng… Cựu đã khiến trên mặt sân cỏ đã phải in những dấu chân can thiệp của ban tổ chức. Đứng trên vị trí là một cổ động viên em cảm thấy buồn khi những việc như vậy lại được bắt đầu bởi người anh cả trong gia đình Vinh. Hi vọng từ giờ đến hết giải đấu, đây sẽ là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng giới chuyên môn phải tốn giấy mực.

Nhưng cũng bởi vì thế mà những anh em nhà họ Don làm cho cổ động viên của mình thêm phần tự hào. Họ đã dành tặng món quà đón các em tân sinh viên bước vào gia đình mới không thể ý nghĩa hơn. 

Đội bóng Don Bosco đang có một đội hình trẻ trung thi đấu đầy tự tin, bản lĩnh, nhiệt huyết và sáng tạo. Với một đội hình linh hoạt, dù ngoại hình kém so với đổi thủ nhưng ngay từ phút đầu khai cuộc họ đã triển khai một lối đá "nghệ thuật đỉnh cao". rất ổn định và cực kì mạnh mẽ, những chàng trai nhà họ Don đã làm cho các Cựu cầu thủ bị lọt vào mê cung đã bày sẵn.

Hẳn nhiều người còn nhớ cũng thời gian này năm ngoái nhà họ Don đã phải dừng cuộc chơi sớm, lúc đó Chuatevungbien đã phải đau lòng đăng đàn một bài báo nhức lòng dư luận. Tóm gọn nội dung bài báo đó là "Don Bosco, là các anh hay là cái bóng của chính mình?". Tuy nhiên cho đến chiều hôm nay dám khẳng định các anh đã thật sự trở về với chính mình. Sự điều chỉnh phù hợp đã mang lại ngôi đầu bảng cho các tuyển thủ thành Don.

Nếu phong độ như chiều nay được giữ vững thì chiếc cúp vô địch dành cho các cổ động viên nhiệt thành để chào đón lễ quan thầy Đấng Thánh sẽ không chỉ còn là giấc mơ!

Một cặp đấu khác của bảng B, đó là trận đối đầu giữa BĐH và Giuse Thợ II. Một kịch bản tương tự ở trận đầu ra quân đã được viết cho BĐH. Ngay từ những phút đầu họ đá rất cuốn hút, khiến cho người hâm mộ những tưởng rằng đây sẽ là một trận đấu cho một chiến thắng dễ dàng. Tuyển thủ "tí hon" Chính đã dùng kĩ thuật khéo léo đưa bóng vào lưới Giuse nhanh đến mức mà khiến cho cổ động viên của Giuse Thợ cảm thấy đó là một bàn thắng... "vô lí". Có lẽ họ đang muốn chứng minh cho những chuyên gia thấy rõ họ không dễ dàng “đầu hàng” để giữ lấy vị trí tặng hoa và trao giải thưởng.

Tuy nhiên từ đó về sau đội BĐH đã cho khán giả chứng kiến một loạt những nỗ lực ghi bàn bất thành của các chân xút, khiến HLV chỉ còn dậm chân bất lực bên lề sân cỏ. Phải công nhận là đội đã có một số điều chỉnh. Họ đã có những đợt triển khai rất đẹp mắt, và thời gian đầu hiệp một tổ chức phòng ngự rất tốt. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ khi tinh thần của đội chưa được khắc phục. Sự vô duyên của các chân xút đã khiến cổ động viên phải nuối tiếc rất nhiều. Nhất là khi anh Đại Thành đứng vào đội hình "dự bị", còn anh Phú, có lẽ kính bị rơi đã làm anh không thấy rõ bóng. Anh Ân thì đổ sự "tức giận" lên mặt sân, trong mười mấy phút thi đấu, số lần anh đá chân xuống đất thì không thể đếm kịp. Anh Đường thì cứ nhằm các Miss và các xơ mà... xút. Trên hàng tiền đạo, Trần Cương có lẽ chăng tư tưởng vẫn đang mơ về các tân... trong công viên tối hôm thứ sáu? Anh Thế Khải thì làm MC giữa một khán đài với sức chứa 2000 người nhưng lại quên… mang mic. Vậy nên dù thất thủ 1-2 trước Giuse nhưng các anh lại chiêu đãi cổ động viên một trận "cười vỡ bụng".

Một bất ngờ khác đến từ một hạt giống của giải. Gioan đã phải chắp tay cầu nguyện trước một Thánh giá quá nặng là đội Mẹ Vô Nhiễm. Giá mà được Chúa nhậm lời một điều, có lẽ họ sẽ nói: “Lạy Cha, nếu có thể xin cất chén đắng này khỏi con, nhưng xin theo ý… Con, đừng theo ý Cha”. Kết quả này làm cho chúng ta hoài nghi Gioan với mỹ danh "đệ nhị" của mùa giải trước hay chỉ là một "tay mơ" gặp thời? 

Theo sát lối đá của họ sự hoài nghi của chúng ta sẽ bị phá tan. Họ thất bại trước đội Mẹ với tỷ số 0-2 không phải vì họ đá không hay mà bởi vì đối thủ của họ là một đội bóng quá chuyên nghiệp. Có lẽ việc Suy tôn Thánh giá đã làm Chúa hài lòng nên ban thêm sức mạnh đến cho những môn đồ của mình. Bởi thế các xơ lại có lí do để tổ chức một bữa tiệc nữa vào đêm nay.

Nhìn Mẹ Vô Nhiễm và LĐSVCG thi đấu, có lẽ ai cũng phải thốt lên: họ phải là những bậc thầy. Không có trải nghiệm, không có bài học thực tế, họ phải tự nhìn ra cách chơi bằng băng video, vạch ra chiến lược trên giấy. Hãy tưởng tượng rằng nếu những tuyển thủ LĐSVCG là phi hành gia, hiểu rõ vũ trụ bằng những chuyến bay dài và gian khó, thì những tuyển thủ đến từ Mẹ Vô Nhiễm là nhà vật lý lý thuyết, ngồi một chỗ và dùng phép tính để tìm ra lỗ đen vũ trụ và quỹ đạo các hành tinh. Hai cách tính toán khác nhau nhưng họ gặp nhau ở điểm chung là chiến thắng và giấc mơ vô địch. Họ đã cùng tự mở rộng con đường vào vòng trong của mình khi đều đang có thành tích quá ấn tượng với 6 điểm tối đa qua 2 lượt trận.

Còn lí giải về sự thất bại của Anton trước Giuse I trong trận đấu ngay sau đó có lẽ chỉ cần khẳng định qua một câu thôi: "thời đại không kinh nghiệm". Đó là một thất bại đã được dự đoán từ trước. 

Như vậy qua 2 lượt trận, chúng ta đã có thể xác định “ trung khu” và vị trí “danh dự” cho chiến dịch vòng sau. Mẹ Vô Nhiễm và LĐSVCG đã có thể sử dụng tới đội hình “dự bị” để dành sức cho những trận đấu loại trực tiếp. Cánh cửa dành cho các chàng Don Bosco và Giuse Thợ cũng đang rất sáng sủa. Còn ĐKVĐ có lẽ đang tìm cách vượt qua cơn ác mộng, Anton cũng phải đọc Kinh Vực sâu trước trận đấu cuối (vì đối thủ dội nước lạnh cho họ lần này là Mẹ Vô Nhiễm). Đội BĐH thì có lẽ là danh dự nhất khi rất có khả năng trở thành những người đầu tiên chạm tay sờ vào chiếc cúp vô địch trước khi trao cho độ xứng đáng. Những đội bóng còn lại, hi vọng đi tiếp chưa hẳn đã lụi tắt nhưng phải cần đến sự thận trọng tuyệt đối. Nhất là Gioan Tông đồ - miếng ngồi béo bở tiếp theo cho những "con sư tử khát máu” .

Xin được chúc mừng các đội giành chiến thắng và chia buồn với những đội thua. Em nghĩ rằng các đội thua nhưng họ không phải là "thất bại". Đến với giải đấu là họ đã mang đến và có được một chút gì đó cho riêng mình và cho những người hâm mộ. Cảm ơn những chàng trai Vinh, chúng em luôn tự hào.

Chúng ta cùng chờ đợi những trận đấu quyết định cuối cùng cho vòng loại. Hứa hẹn sẽ là những trận cầu mang tính chất sống - còn. Vẫn là sân Yên Hòa 2 quen thuộc vào lúc 14h30 chiều Chủ Nhật tuần tới. Hẹn gặp anh chị em.

Chúc cả nhà buổi tối an lành. Một tuần mới học tập, làm việc hiệu quả dưới sự sáng soi và chỉ dẫn của Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Đấng Thánh. 

“Liên đới và tình hiệp nhất – Lạy Cha xin hiệp nhất chúng con nên một!”
 






















 
Hằng Nga

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận