Cộng đoàn Phaolô Trở lại: Nhìn lại thời gian

  • Share this:
Trong không khí của những ngày chuẩn bị tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới, tối thứ 2 (25.1.2016) vừa qua, cộng đoàn Phaolô Trở lại đã có buổi cầu nguyện cuối năm tại nhà thờ họ Tân Lạc (Gx Hàm Long – Hà Nội).
post-title

Dù tiết trời Hà Nội đang trong những ngày nhiệt độ hạ thấp kỷ lục, cùng với đó là những cơn mưa lớn khiến cho con người ta trở nên ngại ngần hơn với việc đặt chân ra đường, nhưng các thành viên của cộng đoàn vẫn quy tụ đông đủ về nhà thờ Tân Lạc để cùng nhau hồi tâm nhìn lại những tháng ngày đã qua và dâng lên Chúa những ước nguyện cho năm mới sắp đến.

Dưới ánh nến lung linh ấm áp, buổi cầu nguyện mở đầu với việc mỗi người lắng đọng tâm hồn và nhìn nhận lại bản thân trong một năm – một khoảng thời gian khá dài với biết bao cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có. Đây chính là giờ phút mỗi người nhìn vào lòng mình, nhìn vào những cảm xúc thật còn đọng lại sau một năm dài trôi qua.

 

Sau một vài phút thinh lặng, cộng đoàn được nghe đoạn trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrinto. Qua đó, thánh nhân chỉ ra một con đường dẫn đến hạnh phúc rất kì diệu, con đường khiến chúng ta trở nên phong phú, đấy là "nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người". Mỗi người tự hỏi mình – liệu rằng trong năm vừa qua, những giây phút ta cảm thấy thất vọng, chán chường, cảm thấy bất toàn, đó có phải là do ta chưa nghe được Lời Chúa, chưa nhận ra sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời mỗi chúng ta?
 

Thật là một sự trùng hợp kỳ diệu khi buổi cầu nguyện cuối cùng trong năm của cộng đoàn lại chính là ngày lễ thánh Phaolô Tông đồ trở lại – ngày lễ bổn mạng của cộng đoàn. Chính bởi vậy, buổi cầu nguyện như càng trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều khi mỗi thành viên cảm nhận được sự quan phòng của Chúa cũng như sự cầu bầu của Thánh Quan thầy trong suốt thời gian qua. Cả cộng đoàn cùng dâng lên Chúa lời cảm tạ vì một năm đã qua đi với biết bao ơn lành Người ban xuống trên cộng đoàn và trong cuộc sống từng người. Mỗi thành viên cũng dâng lên Người những lời xin lỗi vì những điều chưa thực hiện được cho Chúa, cho anh em; những lần làm Chúa phải buồn, làm anh em mình tổn thương... Trên hết, từng thành viên đều mong muốn được Chúa ngự trong tâm hồn và song hành trong từng ngày, để mỗi ngày sống trên đời đều là một ngày ý nghĩa và xứng đáng với những gì Chúa đã ban cho chúng ta.
 



Cộng đoàn cũng “gửi gắm” cho Chúa cuộc sống, gia đình và bè bạn của mỗi người để được Ngài gìn giữ; gửi cho Chúa biết bao ước nguyện, dự định trong năm mới mà chắc hẳn nếu không có Chúa, tất cả những dự định ấy đều không thể hoàn thành được tự bởi sức mỗi người. Và trong những ngày cuối năm này, mỗi người cũng không quên dâng lên Chúa những con người nghèo khổ xung quanh mỗi người, không quên dâng lên Chúa thế giới ngày nay và đặc biệt là đất nước nhỏ bé đang còn vắng bóng công lý và hòa bình ngự trị, để Người chữa trị những vết thương trong tâm hồn mỗi người và đem bình an đến cho khắp nơi trong năm mới.

Sau cùng, mỗi người chuyền tay nhau chiếc micro và lần lượt từng người gửi lời tâm sự với Chúa. Dường như mỗi người đều có những nỗi lòng riêng, những tâm tình và mong muốn được nói với Người, và thông qua đó, từng người bày tỏ những tình cảm và mong ước không chỉ dành cho riêng mình mà còn dành cho cộng đoàn nữa.

 

Bài hát truyền thống của cộng đoàn – Phó Thác – vang lên kết thúc buổi cầu nguyện và cũng là buổi sinh hoạt cuối cùng của cộng đoàn trong năm cũ. Mọi người cùng chụp với nhau những tấm ảnh lưu niệm, cùng hẹn nhau đi chơi Tết từng nhà,... Dù ngoài trời mưa rất lạnh nhưng trong nhà thờ Tân Lạc hôm ấy, có một ngọn lửa được thắp lên và sưởi ấm cho tất cả cộng đoàn. Đó chính là ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa của tình anh em – sức sống của cộng đoàn trong những năm qua và cả những năm tiếp theo nữa.
 

Tạ ơn Thiên Chúa vì trong suốt một năm qua, chúng con luôn được sống trong sự quan phòng của Chúa. Xin Người qua lời bầu cử của thánh Phaolô Tông đồ, ban cho chúng con một năm mới được biết làm sáng danh Chúa hơn, sống đẹp lòng Chúa và nhất là cùng nhau xây dựng cộng đoàn Phaolô cũng như cộng đoàn Vinh được phát triển vững mạnh hơn.

Nguyệt Anh
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận