Tĩnh Tâm Trước Thềm Đại Lễ Quan Thầy Cộng đoàn Giáo Phận Vinh – Hà Tĩnh: “THỔI BÙNG NGỌN LỬA TRUYỀN GIÁO THỜI ĐIỂM CÔNG NGHỆ 4.0”

  • Share this:
Thứ 7 ngày 17.10.2020, ngay tại Đền Thánh Giêrađô, Giáo xứ Thái Hà, các thành viên trong Cộng đoàn Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã có buổi tĩnh tâm trước thềm Đại Lễ đặc biệt sắp diễn ra. Buổi tĩnh tâm đã thu hút khá đông các bạn trẻ đến tham gia, phần đông là các em Tân sinh viên khóa 12 của cộng đoàn. Những trải nghiệm cùng những bài học thú vị đã đem đến một buổi chiều thật lý thú và đầy bổ ích!
post-title
 
Đúng 14h00, cả nguyện đường đã được lấp đầy rất nhanh chóng bởi các thành viên từ 9 cộng đoàn. Hôm nay vẫn là một ngày đậm chất “thu” đúng nghĩa. Cái lạnh len lỏi khắp chốn, ta thấy nơi đâu cũng xào xạc tiếng lá rơi bên vệ đường, dòng người vẫn cứ thế tấp nập chạy qua.
 
 
Mở đầu buổi tĩnh tâm, Cha Linh hướng đã cho các em Tân Sinh viên chia sẻ những xúc cảm ban đầu, những ấn tượng đầu tiên về Cộng đoàn ở nơi đây. Rời xa gia đình, quê hương, nơi xóm đạo quen thuộc và lựa chọn Hà Nội chính là “điểm chờ” tiếp theo trên xe buýt thanh xuân của mình. Nơi đây không khác là bao một “liều thuốc thử” cho chính bản thân các em khi lần đầu bỡ ngỡ đến với nơi vốn là hoa lệ và đầy cạm bẫy này. Cộng đoàn chính là nơi dẫn dắt các em vượt qua những khó khăn trước mắt trong thời gian đầu và định hướng đời sống tâm linh qua các buổi sinh hoạt, Thánh Lễ thường kỳ. Sự nhiệt tình của các anh chị đi trước cùng sự quan tâm cần thiết, đúng mực đã khiến mỗi bạn cảm giác nơi đây chính là “gia đình mới” của chính mình.
 
Đi sâu vào buổi tĩnh tâm, Cha Linh hướng đã nhắc đến vị Chân phước Carlo Acutis – vị Thánh trẻ vừa được Đại diện của Đức Thánh Cha phong thánh tại Assisi. Đây là vị Thánh đầu tiên mặc quần jeans, đi giày sneakers và cũng có thể là người đầu tiên trên nước Trời có địa chỉ email. Sự vĩ đại của vị Chân phước trẻ này thể hiện ở việc dùng chính các trang mạng xã hội làm bàn đạp để đưa các phép lạ về “Thánh Thể” ra với mọi người trên thế giới.
 
 
Đây là một môi trường thế giới ảo, và hiển nhiên có cả mặt tốt và những điều xấu trong đó. Tuy nhiên, nó lại thu hút rất nhiều người sử dụng, và quan tâm cũng như xem việc lướt mạng mỗi ngày là một thói quen khó có thể bỏ được. Cho nên, đã có nhiều bạn trẻ đã sập “bẫy” của những trang mạng đó, mà làm chao đảo đời sống luân lý của bản thân, hơn hết chính là vấn đề “tính dục” ngày càng thiếu sự quan tâm đúng mực vì tính nhạy cảm trong đó. Những quan điểm lệch lạc, sai trái tràn lan, ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận giới trẻ hiện nay về tâm lý – tình cảm. Kể cả việc dùng những ngôn từ, lời lẽ xúc phạm đến những niềm tin tôn giáo với nhau ngày trở nên phổ biến cùng thế giới tình cảm ảo…
 
Thế nên, đòi hỏi mỗi thành viên trong cộng đoàn phải biết cách sử dụng đúng cách và đúng thời điểm về vấn đề có tính hai mặt này. Chị Thánh Têrêsa – Hài đồng Giêsu, được gọi là Bổn mạng của các xứ truyền giáo bởi lẽ Thánh nhân có lòng yêu mến Chúa sâu sắc và luôn đặt mọi việc trong mối tương quan với tha nhân, anh chị em mình. Với cùng đích “nên Thánh”, chị đã vượt qua cái khoảng cách vô cùng nhỏ bé giữa “thánh thiêng” và “phàm tục”. Để bây giờ đây chúng ta có một vị Thánh thật trẻ trung và vĩ đại.
 
 
Vậy, câu hỏi đặt ra ở thời đại đương thời này: “Truyền giáo trong thời điểm công nghệ mới hiện nay là thực hiện điều gì?”. Có 3 việc mà mỗi thành viên cần phải làm. Điều tiên quyết đó chính là sống “nên Thánh”, và phải coi đây chính là mục đích sống của mình bởi lẽ chính Thiên Chúa là cùng đích của sự viên mãn vô tận. Thứ hai, dâng mọi việc trong ngày vì lòng yêu mến Chúa, giống như vị Thánh Bổn mạng của cộng đoàn chúng ta. Và chia sẻ các thông tin của cộng đoàn, bài giảng hay Tin mừng ở khắp nơi trên các trang mạng xã hội. Đây được xem là phương cách truyền giáo hữu hiệu nhất thời điểm công nghệ số.
 
Hơn hết, Cha Linh hướng còn dành lời cho các bạn Tân sinh viên khóa 12 của cộng đoàn. Cha không đòi hỏi gì nhiều ở mỗi người, chỉ cần bản thân nuôi sống lòng tin ở nơi đây với quá nhiều các cám dỗ, thử thách. Và xem chính cộng đoàn là “gia đình” của mình, rồi để một khi gọi hai tiếng ấy đó ra mỗi người cũng cần nhận thức cái trách nhiệm cần làm. Cộng đoàn chính là một tập thể đa màu, đa sắc và hiển nhiên có sự khác biệt giữa mỗi người, vậy nên điều đặt ra chính là phải cùng nhau xây dựng cộng đoàn trên nền tảng tình huynh đệ vững chắc. Thêm vào đó, phải nỗ lực canh tân đổi mới chính đời sống cộng đoàn để biến nơi đây làm điểm hẹn lý tưởng và năng động, thu hút nhiều bạn trẻ biết đến. Để rồi, cộng đoàn chính là vườn gieo vãi đức tin có thể đơm bông thật nhiều và phảng phất hương thơm ngọt ngào kính dâng lên Đấng Chí thánh.
 
 
Cuối buổi tĩnh tâm, mỗi thành viên đã có khoảng thời gian xét mình và xưng thú tội lỗi trước ngai tòa Chúa. Để cùng trở về với mối tình nguyện vẹn trong tình yêu thương của Ngài. Hầu chuẩn bị một tâm hồn mới, sức sống mới tràn đầy nhựa sống và sự nhiệt huyết cho ngày Đại Lễ Quan thầy sắp diễn ra.
 
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chính Ngài đã sai chúng con đi trên cánh đồng truyền giáo mênh mông ấy để làm cho mọi người quay trở về một mối tình chung với Ngài. Dẫu biết cuộc sống này đầy lắm hiểm nguy trắc trở cùng những gian khó liên tiếp nhưng Ngài vẫn luôn dõi theo và bổ sức cho mỗi người trong việc thực hiện sứ vụ của chính Chúa trao ban. Ngang qua lời cầu bầu của Chị Thánh Têrêsa – Hài đồng Giêsu, vị Thánh bổn mạng cộng đoàn, xin Chúa chúc lành cho những công việc còn lại hầu cho Đại Lễ Quan thầy và kỷ niệm 12 năm thành lập Cộng đoàn Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh được như lòng Chúa mong muốn.
 
Quang Đại
Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận