Tĩnh tâm dọn lòng hướng về Đại lễ Quan thầy Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh: ĐIỀU GÌ KHIẾN CON NGƯỜI TA THẬT SỰ Ô UẾ

  • Share this:
Thứ 7 ngày 28.09.2019, tại Đền Thánh Phêrô Lê Tùy- Giáo xứ Bằng Sở, Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức ngày tĩnh tâm hướng tới ngày lễ bổn mạng Thánh Têrêsa. Ngày tĩnh tâm này được tổ chức nhằm giúp cho mỗi thành viên của Cộng đoàn có sự chuẩn bị chu đáo về đời sống đạo thiêng liêng, cũng như định hướng các hoạt động tổ chức Thánh lễ bổn mạng sắp tới.
post-title
 
Đúng 9h00’, đoàn xe từ các Cộng đoàn thành viên đã tập trung đầy đủ trước sảnh nhà nguyện. Vội vàng bắt tay chào hỏi nhau rồi ai nấy lại chìm trong những xúc cảm của riêng mình để chuẩn bị thật chu đáo và sốt sắng bước vào giờ tĩnh tâm. 
 
Sự tĩnh lặng và những thanh âm trong trẻo của tiếng lòng được xuyên suốt buổi tĩnh tâm, làm cho mọi người như được thanh trần, như có Chúa kề bên và trực tiếp ngồi lại, đối diện với chính bản thân mình.
 
 
Ngang qua phần chia sẻ của mình, Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã giúp mọi người nhận ra được đâu là điều khiến con người ta thật sự ô uế.
 
Trong cái guồng máy phức tạp của con người, cái tâm thật sự vô cùng quan trọng. Bên trong chúng ta là nơi tích lũy một đống tật xấu dơ bẩn và một kho tàng đức hạnh. Đức Giêsu đã khẳng định: “Những cái gì xuất phát từ miệng ra là xuất phát tự lòng, chính những cái ấy làm cho con người ta ra ô uế”. Con người ta trong sạch do tâm mà dơ bẩn cũng do tâm. Chính tâm tạo ra Thiên Đàng mà cũng chính tâm gây ra địa ngục. Tâm nâng đỡ đưa con người lên, cũng chính tâm hạ thấp, đưa con người xuống.
 
 
Vậy câu hỏi đặt ra: “Tôi phải làm gì để không trở nên ô uế?”. Phải tỉnh thức mà cầu nguyện. Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Trong cầu nguyện chúng ta được đón nhận ơn sủng cho cái tâm của ta được sống và tồn tại, cho đức tin của ta được lớn lên, nhờ đó có được thêm sức mạnh để chiến thắng cái sự ô uế, dơ bẩn mà ma quỷ tạo nên.
 
 
Sau những giây phút tĩnh tâm ấy, vào lúc 10h45’, trong tình hiệp nhất và yêu thương, Cha Linh hướng đã cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho các anh chị em ở trong Cộng đoàn đã qua đời. Mọi người ai nấy cũng đều tham dự hết sức sốt sắng và thành tâm.
 
Buổi tĩnh tâm của Cộng đoàn lại được tiếp tục qua giờ chầu Thánh Thể. Những lời kinh, những câu ca được cất lên cũng chính là lúc mọi người được hồi tâm, ngồi lại suy xét lòng mình, để đón nhận bí tích Hòa giải. Đúng 16h30’, hành trình tĩnh tâm ấy khép lại.
 
 
Chuyến xe trở về có vẻ lặng lẽ hơn vì ai nấy cũng đã thấm mệt. Một chút suy tư, một chút vấn vương còn đọng lại trên khuôn mặt của từng người. Nguyện xin Chúa qua buổi tĩnh tâm này có thể một  phần nào đó giúp cho đời sống đạo của mọi người nên tốt hơn, dọn mình thật sốt sắng để chuẩn bị cho Thánh lễ Quan thầy sắp tới. Nguyện xin Ngài luôn chúc lành và thánh hóa cho mọi hoạt động và mọi dự định của Cộng đoàn chúng con sắp tới. 
 
Vt Lành
Ban Truyền thông cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
                                                  
 
 
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận