Giáng Sinh Cao Bình: Khi trái tim người Vinh đồng điệu với nỗi lòng của người vùng cao

  • Share this:
5h30 sáng 24/12/2018, các thành viên Cộng đoàn Vinh cùng Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh xuất phát từ Hà Nội lên miền Tây Bắc xa xôi. Chuyến đi này, họ mang theo hương liệu làm nên sự đậm đà cho món ăn tinh thần của người dân tộc vùng cao trong mùa Giáng Sinh năm nay.
post-title
 
Để đến được Giáo xứ Cao Bình thuộc Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, xe lăn bánh gần 8 giờ đồng hồ, vắt vẻo giữa lưng chừng núi dốc. Cơn say xe làm các thành viên mê man suốt một chặng đường dài, nhưng khi đặt chân xuống mọi thứ dường như được nuốt vào trong để nhường chỗ cho cảm giác xúc động dâng trào. Trước mắt, đất trời đượm hương cây cỏ, khuôn viên nhà thờ thoáng đãng sạch sẽ, mùi hạt dẻ lẩn quất trong không khí, Cha xứ và Ban Hành Giáo xứ đã đứng chờ trước cổng. Cao Bình hôm ấy chào đón Cộng đoàn Vinh bằng bầu khí ấm áp của trời trưa nắng nhẹ, thân quen của con người cởi mở dễ mến. Say xe chi cho bằng được say cảnh say tình.
 
 
Cộng đoàn được tiếp đón nồng hậu bằng bữa cơm trưa có canh rau rừng và thịt lợn nhà tươi ngon. Buổi chiều mọi người nghỉ ngơi và chuẩn bị cho đêm hoan ca diễn nguyện.
 
 
Ở đây, Noel chỉ có nhà thờ được trang hoàng đèn hoa vì người Công giáo thưa thớt, không có không khí từ trong nhà ra ngoài ngõ như ở quê mình. Đêm đến, bóng chớp nháy liên tục trên cây và quanh hang đá Bêlem, nhạc mừng tưng bừng đã thu hút người dân đến ngồi kín ghế. Trong mắt họ ánh lên một niềm mong chờ, sự mong chờ Chúa giáng trần của người Công giáo thực thụ, sự mong chờ buổi biểu diễn xem cho đã mắt của người lương dân. Tất cả đối với các bạn sinh viên Công giáo Vinh cũng là niềm vui.
 
 
Sau lời phát biểu của Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng, các tiết mục trong đêm hoan ca đã được diễn ra ghi lại một buổi tối thật sự đáng nhớ. Người dân cùng anh chị em Cộng đoàn đã đắm mình trong giai điệu Giáng sinh ngọt ngào, trong những giọng ca mượt mà nghe đến lụi tim, trong điệu múa đặc trưng của những cô gái dân tộc, trong vở kịch trích dẫn Tin Mừng mang thông điệp ý nghĩa. Đặc biệt, họ cùng cảm nghiệm tình yêu Chúa Hài Đồng với Thánh lễ Vọng Giáng Sinh trang nghiêm sốt sắng. Một đêm hồng ân đã diễn ra mà một đứa trẻ vùng cao có thể thốt lên rằng “Đây là buổi tối Noel vui nhất của con”. 
 
 
Ngọn lửa trại bùng lên, mọi người khoác tay, vui vẻ nhảy múa, chơi những trò chơi cười đến lịm cả người. Và khi đã quá khuya, người dân ra về  chỉ còn người Vinh ngồi lại với nhau. Cái lạnh đã bắt đầu len lỏi, nhưng nhanh chóng ấm lên bởi lời chia sẻ của Cha Linh hướng và dòng tâm sự của các thành viên. Tình cảm gửi trao, sắc nến lung linh, đốm lửa bay bay, tối đó vùng trời Tây Bắc sáng lên lạ thường.
 
 
Ngày thứ hai ở Cao Bình thời tiết không lạnh như vốn có của mùa đông nơi đây. Các thành viên dễ dàng thức dậy và tiếp tục công việc của mình. Họ tới thăm, động viên và trao tay những món quà cho người già trong Giáo xứ. Món quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn.
 
 
Nhắm mắt nhớ lại những gì diễn ra trong chuyến hành trình cũng không thể bỏ quên Thánh lễ trọng vào ngày 25/12/2018. Thánh lễ chỉ có vài ba chục người giáo dân, có lẽ vì thế mà chuyến thiện nguyện này đích thực mang trên mình sứ vụ truyền giáo. Trong bài giảng của Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, Ngài có chia sẻ: “Chỉ cần là một ánh mắt, một câu nói của đứa trẻ “Mẹ ơi! Hôm nay giáng sinh về con muốn được đi chơi”. Đó cũng được xem là truyền giáo. Vì thế, trong chúng ta không ai có quyền nói tôi không thể rao giảng Tin Mừng”. Khi Cộng đoàn Vinh ngân vang Thánh ca êm dịu, họ biết mình đang góp phần đưa Cao Bình hướng đến một tương lai.
 
 
Bữa cơm cuối đã cạn chén rượu chia tay, một cô bên ban phục vụ nói với nhóm rằng: “Các con mà không về Noel ở đây buồn lắm”. Vì các bạn trẻ Vinh đã tìm được sự đồng điệu trong chính trái tim mình thì không chỉ dừng lại ở năm nay mà còn nhiều năm sau nữa các bạn vẫn tiếp tục hoạt động để mang niềm vui, mang Chúa đến gần với người dân miền núi. 
 
 
Khi thuật lại hành trình 2 ngày 1 đêm ngắn ngủi nhưng đầy ắp những trải nghiệm mà nếu bạn là một người nhiệt huyết với cộng đoàn, nhiệt huyết với tuổi trẻ và yêu Chúa tha thiết thì chắc chắn, bạn cũng sẽ chẳng thể cầm lòng mình mà năm sau lên kế hoạch cùng Cộng đoàn có một chuyến đi thú vị như thế này. 
 
 
Cảm ơn Cao Bình đã rộng tay đón chúng con vào lòng, cảm ơn Thiên Chúa đã đồng hành cùng chúng con trong chuyến đi thiện nguyện để chúng con được phục vụ anh em, để chúng con tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn, để chúng con thấy mình còn nhiều thiếu sót.
 
                                                                                                                                                                             Phạm Hiên
Ban Truyền thông cộng đoàn Vinh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận