Cộng đoàn Đaminh Savio: Chương trình dã ngoại "Cháy lửa tin yêu"

  • Share this:
Chuyến dã ngoại “Cháy Lửa Tin Yêu” của cộng đoàn Đaminh Savio đã kết thúc trong niềm vui của sự thành công và bao nhiêu kỷ niệm khó quên của tất cả mọi người. Chương trình đã diễn ra như đúng hẹn trong sự mong đợi của tất cả mọi người nói chung và các thành viên nhà Đaminh nói riêng. “Cháy Lửa Tin Yêu” chính là cầu nối gắn kết mọi người lại với nhau, và đây chính là “ngôi nhà” để các anh chị cựu trở về “thăm” các em, là nơi các thành viên được gắn kết thêm tình bạn, tình yêu thương…
post-title


Ngày thứ nhất 

Xuất phát


Tạm xa Hà Nội phồn hoa, bỏ lại sau lưng những sự ganh đua đeo đuổi cuộc sống, bỏ lại thành phố ngột ngạt đến khó thở, các thành viên cộng đoàn Đaminh Savio xách balo lên tiến về mảnh đất được chờ đợi từ lâu – Khoang Xanh Suối Tiên.

Khoang Xanh – Suối Tiên là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở huyện Ba Vì thu hút nhiều lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm. Sau các cuộc khảo sát khác nhau, Ban điều hành cộng đoàn đã chọn nơi đây là địa điểm pinic lý tưởng nhất cho chương trình kỷ niệm 3 năm tái thành lập cộng đoàn.

Háo hức cho chuyến đi, đúng 8h00, tất cả mọi thành viên đã có mặt tại Khu công nghiệp Từ Liêm. Sau khi sắp xếp hành lý, đọc kinh chung cầu nguyện cho chuyến đi, 8h30 xe đã lăn bánh chở hơn 60 thành viên tiến về mảnh đất thơ mộng trong sự háo hức chờ đợi của tất cả mọi người. Trên xe, mọi người cùng nhau hát những khúc hát quen thuộc, và cùng vui vẻ với những trò chơi đã được chuẩn bị của quản trò. Tất cả làm cho quãng đường trở nên ngắn lại và làm cho mọi người quên hết đi cái mệt mỏi khi phải ngồi trên xe suốt chặng đường dài.

 

“Bay ơi, đẹp chưa tề” – đây chính là sự ngạc nhiên của một thành viên khi nhìn thấy những cảnh vật hiện ra trước mắt. Quả đúng như thế, trước mắt mọi người, một màu xanh bao phủ bằng những cách đồng ngô trải dài trên những dày đồi nối tiếp nhau chính là những ấn tượng đầu tiên của mọi người về Khoang Xanh. Không khí mát lành, sự trong xanh hài hòa của cảnh vật thiên nhiên cùng với những thiết kế độc đáo tạo nên nét riêng thu hút từ cái nhìn đầu tiên của tất cả mọi người.

11h00, xe đã dừng bánh ngay tại khuôn viên Khoang Xanh. Mọi người nhanh chóng nhận lại hành lý và di chuyển lên nhà sàn đã được hướng dẫn từ quầy lễ tân. Tại đây, tất cả các thành viên được nghỉ ngơi sau 1 tiếng ngồi trên xe và cùng nhau chuẩn bị cho giờ cơm trưa ngay tại nhà sàn. Tranh thủ thời gian khi “chị Sống” đang chuẩn bị bữa trưa, ai nấy đều chụp cho mình những bức ảnh lưu lại những giây phút vui vẻ bên nhau. Buổi cơm trưa diễn ra thật ấm cúm cùng với lời khen ngợi vì bữa ăn quá ngon, quá đầy đủ mà ban Đời sống đã tự tay nấu và chuẩn bị từ trước. Sau bữa trưa, mọi người có 30 phút để nghỉ ngơi trước khi bước vào hoạt động tiếp theo.

 

Trò chơi lớn

Sau khi nghỉ trưa, mọi người lại cùng nhau di chuyển ra khu vực tập trung và đứng thành vòng tròn theo sự hướng dẫn của ban Linh hoạt viên. Quen thuộc như trong mọi chuyến đi, nhạc cử điệu lại vang lên. Giữa cái chớm lạnh của mùa đông, mọi người cùng nhau hòa mình vào những bài cử điệu quen thuộc để xua tan đi cái lạnh nơi núi rừng . Ban linh hoạt viên đã mang lại cho mọi người những màn nhảy tự do khá sôi động khi họ bất chợt quên động tác. Họ đã chuẩn bị hơn 10 bài cử điệu mới mẻ, sôi động, tuy nhiên sự hăng say đã làm cho họ nhầm lẫn giữa các bài cử điệu, tạo cho mọi người những tiếng cười vui vẻ và những giai điệu mới mẻ, sáng tạo.

 



 

Khác với các năm, năm nay ban tổ chức trò chơi lớn đã chuẩn bị cho mọi người một nghi thức khá độc đáo đó là “nghi thức vào đất thánh”. Dường như mọi người đã đoán được ý định mà ban tổ chức đã đưa ra khi họ nhìn thấy những chiếc bao bì được may thành đường ống khá công phu. Theo sự hướng dẫn, mọi người được xếp thành 2 hàng và phải cùng nhau chui qua đường ống đã chuẩn bị để vào đất thánh. Những tiếng hò hét của mọi người khi nhìn thấy người đầu tiên chui ra với toàn thân đều được tô điểm bởi những màu sắc khác nhau tạo nên không khí náo nhiệt lạ thường. Ai nấy đều cùng hoàn thành nghi thức một cách vui vẻ và khá sôi động.

 

Khi đã vào đất thánh, mọi người được chia thành 3 đội cam, hồng, vàng. Để nâng cao tinh thần đồng đội, mỗi đội đã chọn cho mình những cái tên đội mang phong cách riêng và những slogan dí dỏm. Trước khi giao mật thư, để tạo điều kiện tăng lượng điểm của mỗi đội, người quản trò đã chuẩn bị một số trò chơi khá thú vị, điển hình là trò chơi “gắp lon bằng que” đã mang lại cho mọi người những màn cười sảng khoái khi họ phải làm theo sự hướng dẫn của quản trò. Quản trò phát cho mỗi đội một cái que đã được cột dây để thắt qua người sao cho cái que thòng xuống một khoảng cách nhất định. Sau đó, từng người di chuyển lên vị trí đặt lon và xuống tấn khéo léo sao cho cái que chui lọt vào miệng lon rồi lại khéo léo mang về với đội.
 


 
14h, sau khi kết thúc các trò chơi khởi động, mỗi đội sẽ bị cột chân lại với nhau và di chuyển thành vòng tròn rồi úp mặt xuống. Trong lúc đó, ban tổ chức sẽ dùng nước pha sẵn bột màu và mùi vị đăc sắc ném vào từng đội tạo nên không khí sôi động và đầy màu sắc.
 
Mật thư đầu tiên đã được giao cho mỗi đội. Mật thư năm nay không kém phần về độ khó so với các năm trước. Mỗi mật thư đều dùng chìa khóa là những câu Kinh Thánh quá quen thuộc. Mỗi đội cùng nhau ngồi lại tập trung suy nghĩ và đưa ra ý kiến, cùng nhau tìm ra câu trả lời để tiếp tục khám phá những điều thú vị đang chờ phía trước. Đội giải mật thư nhanh nhất là đội vàng. Họ nhanh chóng di chuyển để tiếp tục hành trình với những thử thách từ các thánh đang đợi sẵn họ.

Đường đi tìm các thánh khó khăn biết bao. Khi đã đến nơi thánh “ẩn nấp”, họ phải chịu những màn hành hạ của các thánh. Họ cùng nhau trải qua những thử thách như đọc kinh lần hạt, rửa tội bằng nước màu pha sẵn hay nhảy những điệu nhảy khác nhau. Đội cam là đội được gọi là đội “mèo mù vớ cá rán”. Khi họ đang “lang thang” không giải được mật thư thì họ đã được khách du lịch bày cho chỗ giấu mật thư của “thánh Toản” và đó cũng chính là mật thư về đích cuối cùng. Tuy nhiên, đội vàng là đội thông minh nhất đã giải được hết các mật thư. Bên cạnh đó là đội hồng “chơi lầy” nhất đã trả thù các “thánh” một cách hả dạ nhất…

 






 
Sau khi đã hoàn thành xong phần chơi của mình, mọi người quay về vệ sinh cá nhân sạch sẽ rồi sau đó nghỉ ngơi, ăn uống và chuẩn bị cho chương trình buổi tối.

Đêm lửa trại – Cháy lửa Tin Yêu

Mọi sự chuẩn bị đã được hoàn tất, mọi người nhanh chóng ổn đinh chỗ ngồi và cùng thưởng thức những tiết mục đặc sắc mang đậm nét “ nhà Đaminh”: giản dị, sáng tạo nhưng không kém phần tinh tế và sôi động. Các tiết mục văn nghệ lần lượt được trình diễn trong tiếng hò reo vui vẻ của mọi người. Xen lẫn vào đó là những bài hát góp vui của những người bạn đến cùng tham gia tạo nên không khí vui vẻ hơn bao giờ hết. Đêm văn nghệ khép lại và nối tiếp chính là chương trình đốt lửa trại đầy chờ đợi…

 







 
Đêm lửa trại được chuẩn bị khá công phu. Theo nghi thức truyền thống, mọi người xếp thành vòng tròn và xích lại gần nhau hơn để cùng nhau chống lại quỷ dữ và thần bóng tối đang bao trùm tất cả. Sau đó “thần ánh sáng” xuất hiện và cầm trên tay ngọn lửa thiêng để chống lại thế lực bóng tối, quỷ dữ. Lửa trại bùng cháy lên với ngọn lửa thiêng. Mọi người cùng nhau nắm tay vui quanh lửa trại ca múa hát để xua tan đi cái lạnh của tiết trời mùa đông.
 


 
Đúng 23h, mọi người cùng nắm tay ngồi lại gần nhau để tham dự giờ cầu nguyện taize. Những lời cầu nguyện, lời kinh được gửi đến Chúa và Mẹ Maria và thầm cám ơn Hồng ân Thiên Chúa đã cho chúng con một ngày bình an.

23h45, mọi người cùng nhau quây quần bên đống lửa để cùng nhau thưởng thức “đặc sản mùa đông”: ngô khoai nướng đi kèm với rượu cần và cùng vui vẻ chia sẻ những kỷ niệm trong ngày.

 


 
Ngày thứ 2 – 29/11

Mặc dù trời lạnh, ai cũng muốn ngủ nướng theo thói quen nhưng như đúng giờ mọi thành viên đã dậy và cùng nhau ăn sáng chuẩn bị cho những hoạt động tiếp theo.

Sáng sớm, bài tập thể dục để làm cho cơ thể khỏe khoắn chính là nhảy cử điệu. Không khí được hâm nóng bằng những giai điệu quen thuộc đã làm cho mọi người tỉnh táo hơn. Sau đó, mọi người lại được khám phá những trò chơi dân gian khá thú vị. Trò chơi “đội dài nhất” dường như đã làm cho mọi người khá thích thú khi họ tháo hết tất cả phụ kiện trên người của mình để nối lại với nhau. Tiếp theo, trò chơi dân gian nhảy sạp là trò chơi được mong đợi nhất. Tất cả dụng cụ đã được chuẩn bị, mọi người cùng nhau thử sức nhảy. Tuy nhiên, tưởng chừng như dễ dàng nhưng lại rất khó. Nhảy thế nào sao cho đúng nhịp, đúng giai điệu đòi hỏi sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi chân kết hợp với sự tinh tế cảm nhận âm nhạc để nhảy qua.

 



 

Đúng 10h00, mọi người được thư giãn với khoảng thời gian nghỉ ngơi và tham gia các trò chơi tại khu du lịch trước khi ra xe tới nhà thờ chính tòa Hưng Hóa tham dự thánh lễ của Cộng Đoàn Đaminh Savio. Sau đó, cả cộng đoàn di chuyển đến địa điểm xe và cùng chụp ảnh lưu niệm.

11h30: Xe có mặt tại nhà thờ chính tòa Hưng Hóa thuộc xã Sơn Lộc, tỉnh Ba Vì. Đây chính là đại điểm dừng chân cuối cùng của cộng đoàn. Năm nào cũng vậy, Đaminh đã quá đỗi quen thuộc với các thầy, các chị dự tu và các sơ đã và đang học tập ở đây. Tại đây, mọi người nhanh chóng di chuyển đến khu vực nghỉ rồi cùng nhau đi chào Cha quản xứ và nghe cha phổ biến lịch giờ lễ và xưng tội dành riêng cho cộng đoàn. Đây chính là một Hồng ân mà Chúa ưu ái ban tặng cho cộng đoàn kể từ khi tái thành lập. Sau đó, mọi người lại quây quần bên nhau thưởng thức bữa trưa vui vẻ đã được chuẩn bị khá chu đáo. Mọi người có 2 tiếng để nghỉ trưa và sau đó 15h cha xứ sẽ giải tội cho anh chị em có nhu cầu xưng tội.

16h00: Thánh lễ diễn ra long trọng do chính anh chị em cộng đoàn Đaminh phục vụ. Mọi người tham dự sốt sắng và cùng dâng lên Thiên Chúa những tiếng đàn hát du dương từ những giọng hát của ban ca đoàn nhà Đaminh. Sau khi kết thúc thánh lễ, anh trưởng Cộng đoàn có đôi lời cám ơn Cha và cộng đoàn. Mọi người cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm tại khuôn viên nhà thờ trước khi chào tạm biệt Cha ra về.

 







 

15h30: Mọi người di chuyển ra xe trở về Hà Nội kết thúc chuyến đi pinic kỷ niệm 3 năm tái thành lập cộng đoàn Đaminh Savio – “Cháy Lửa Tin Yêu”…
 


 

 
Trinh Phạm
Ban truyền thông Đaminh Savio

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận