Cộng đoàn Cựu SV & Gia đình Công giáo: Khởi sắc trong niềm vui và hi vọng

  • Share this:
“Ở nơi đất Hà thành này, các anh chị cựu sinh viên phải thay mặt giáo phận Mẹ, để là bờ vai vững chắc cho các em sinh viên còn nương tựa, là mẫu gương để các em còn noi theo”. Đó là lời chia sẻ của cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong trong bài giảng Thánh lễ Quan thầy Giuse của các anh chị cựu sinh viên hôm 2/6 vừa qua.
post-title

Cộng đoàn Cựu sinh viên và gia đình Công giáo là một Cộng đoàn trực thuộc Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Đặc thù có chút khác biệt so với các cộng đoàn thành viên còn lại, bởi nơi đây quy tụ những người đã tốt nghiệp, ra trường và đi làm, không còn mang tính chất của những cô cậu sinh viên còn đang đi học nữa. Và có lẽ vì một vài sự khác biệt đó mà bấy lâu nay vô hình chung đã tạo khoảng cách lớn giữa các anh chị cựu sinh viên và các em sinh viên chăng?
 
Tuy nhiên, gần đây, cộng đoàn Cựu đã và đang ngày càng khởi sắc cả bề trong lẫn bề ngoài. Những cố gắng tập luyện hết mình cho giải bóng đã nữ Cộng đoàn Vinh của họ đã gặt được kết quả là chiếc Cup vô địch sau một trận đấu “tuyệt đẹp” với Cộng đoàn Don Bosco. Niềm vui lại nối tiếp niềm vui, khi trong ngày lễ chuyển giao Ban điều hành của Cộng đoàn Cựu SV có sự hiện diện của đông đảo sinh viên, Chúa Thánh Thần đã thổi đầy Thần Khí của Người trên những gương mặt điều hành mới đầy tài năng và nhiệt huyết. Tôi được nghe những tâm sự, chia sẻ về trăn trở của những con người ngày đêm tâm huyết và ước mong làm thay đổi cách nhìn về Cộng đoàn Cựu SV và gia đình Công giáo.
 
Anh Hưng (Ban Truyền thông Cộng đoàn Cựu SV) trong buổi nói chuyện bên cốc trà đá, đã khẳng định rằng: “Cựu sinh viên mà không có sinh viên là một “thảm họa”. Nếu Cộng đoàn Cựu tổ chức thánh lễ hàng tháng mà không có sự hiện diện của các em sinh viên thì không bao giờ thành công!”. Anh còn hỏi thêm ý kiến của các em sinh viên về cách thức làm sao để xóa lấp khoảng cách giữa các thế hệ anh chị đi trước và các em, và bày tỏ muốn tạo ra nhiều hoạt động để giao lưu và gắn kết giữa mọi người với nhau hơn.
 
Chị Lan Hương, nguyên Thư ký Cộng đoàn Vinh cũng bộc bạch: “Chị và tất cả các anh chị cựu sinh viên đang rất muốn làm mới lại Cộng đoàn này, qua việc chú trọng tới ba tiêu chí Tri thức, Tâm linh, Nối kết, để mọi người không còn nhìn nhận rằng: “Ôi, các anh chị Cựu suốt ngày toàn thấy… tụ tập ăn chơi mà không đào sâu đời sống tâm linh của mình”. Nên cộng đoàn Cựu rất cần sự đóng góp của các em sinh viên đã ra trường, những người đã từng là cốt cán của Cộng đoàn Vinh, là những thành viên nhiệt tình và đầy lửa mến. Nếu những con người đó không tham gia cộng đoàn Cựu, thì ai sẽ nhận trách nhiệm làm cho cộng đoàn lớn lên?”
 
Những trăn trở đó, không phải của riêng một vài cá nhân, mà là của cả Cộng đoàn Vinh, từ Cha Linh hướng đến các anh chị đã lập gia đình, đã đi làm, những cô cậu sinh viên năm cuối cho đến những em tân sinh viên đang chưa hết chập chững! Các anh chị cũng từng là sinh viên, hiểu được những thiếu thốn mà sinh viên gặp phải nên muốn được giúp đỡ phần nào. Ban điều hành Cựu sinh viên còn hỗ trợ tìm việc làm thêm và chỗ thực tập cho các em sinh viên trong cộng đoàn. Các anh chị còn hỗ trợ vật chất đáng kể cho một số hoạt động của Cộng đoàn Vinh. Thử hỏi, nếu sinh viên mà không có các anh chị thì ai sẽ dìu dắt và bày vẽ những kinh nghiệm, ai sẽ hỗ trợ cho việc duy trì các hoạt động của cộng đoàn?

Các anh chị đã thể hiện cho cả cộng đoàn thấy rằng các anh chị thực sự là người anh chị cả của gia đình, để nâng đỡ và cũng sát cánh với các em. Và trong dịp lễ quan thầy mới đây, Cộng đoàn Cựu SV còn mở topic đăng những bài viết tìm hiểu về thánh bổn mạng, đi tập hát nhiệt tình và phục vụ lễ một cách sốt sắng, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ có chiều sâu và bữa tiệc liên hoan sau lễ rất vui vẻ. Chính những điều này là động lực, là ngọn lửa được đốt cháy và truyền lại cho các thế hệ sau. Ngọn lửa của sự nhiệt tình, của lòng mến, của tình hiệp nhất và tình liên đới với nhau.
 
Ngay sau thánh lễ, có biết bao người chia sẻ cảm xúc mừng vui trên trang Facebook cá nhân và trang chung của Cộng đoàn. Đặc biệt hơn, Cộng đoàn Cựu đã kết nạp được thêm rất nhiều thành viên mới. Hi vọng rằng các anh chị luôn là chỗ dựa vững chắc cả về vật chất lẫn tinh thần, luôn là tấm gương trong mọi hoạt động Tâm linh - Tri thức - Nối kết để đoàn em học hỏi, noi theo. Tất cả góp phần xây dựng Cộng đoàn Vinh phát triển hơn trong tình hiệp nhất, yêu thương.

 












 
Maria Thảo Nguyên
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận